Đơn vị:

[MỚI NHẤT] Tỷ giá tiền tệ Trung Quốc hiện nay và kinh nghiệm đổi tiền chi tiết

Linh lan

Tỷ giá tiền Trung Quốc hiện nay là bao nhiêu?

Hiện nay, Nhân Dân Tệ là tên gọi tiền tệ chính thức của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, được viết tắt theo quy ước quốc tế là Renminbi (RMB). Đơn vị của tiền tệ Trung Quốc này còn được biết đến với tên gọi là Yuan (ký hiệu ¥), người Việt Nam thường gọi tắt là Tệ, nó cũng được sử dụng như một từ đồng nghĩa với mã tiêu chuẩn ISO 4217 là CNY.

Tỷ giá tiền Trung Quốc hiện nay đang rơi vào khoảng 1 Nhân Dân Tệ = 3.496 Việt Nam Đồng, ví dụ 100 tệ Trung Quốc sẽ bằng 349.600 VNĐ. Mức giá này thường không cố định mà sẽ chênh lệch tùy thời điểm và theo tỷ giá hiện tại của thế giới. Do đó, trước khi đặt tour Trung Quốc và tiến hành đổi tiền, bạn cần kiểm tra lại tỷ giá này.

[MỚI NHẤT] Tỷ giá tiền tệ Trung Quốc hiện nay và kinh nghiệm đổi tiền chi tiết

Tiền tệ Trung Quốc và tỷ giá tiền Trung Quốc hiện nay (Ảnh: @hqc247.vn)

Các mệnh giá tiền Trung Quốc

Tiền tệ Trung Quốc đang được sử dụng và lưu thông chính thức bao gồm cả tiền giấy và tiền xu. Trong đó, đồng 1 hào có mệnh giá thấp nhất và tờ 100 tệ có mệnh giá cao nhất. Tất cả mặt trước của tiền giấy Trung Quốc đều được in hình cố Chủ tịch Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Mao Trạch Đông, mặt sau là các thắng cảnh nổi tiếng tại đất nước này.

  • Các mệnh giá tiền Trung Quốc - tiền giấy: 1 tệ, 5 tệ, 10 tệ, 20 tệ, 50 tệ, 100 tệ.
  • Các mệnh giá tiền Trung Quốc - tiền xu: 1 hào, 2 hào, 5 hào, 1 tệ.

Tiền giấy

  • Tờ 1 Nhân Dân Tệ: Tờ tiền giấy màu xanh lá mạ có giá trị nhỏ nhất trong các mệnh giá tiền tệ Trung Quốc, được phát hành năm 1999. Mặt sau tờ 1 tệ này được in hình Tam đàn ấn nguyệt - địa điểm thuộc vùng Giang Nam xưa với vẻ đẹp nức tiếng, nay thuộc Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Tuy nhiên, tờ tiền này thường không phổ biến hay xuất hiện nhiều.
  • Tờ 5 Nhân Dân Tệ: Tờ tiền màu tím ánh vàng này được phát hành năm 2005. Phía sau in nổi hình ảnh núi Thái Sơn, một trong năm ngọn núi linh thiêng, huyền thoại và xuất hiện rất nhiều trong phim ảnh, thơ ca và văn học của Trung Quốc.
  • Tờ 10 Nhân Dân Tệ: Tương tự tờ 5 tệ, 10 tệ cũng được phát hành năm 2005 và có màu xanh ánh tím. Mặt sau tờ 10 tệ được in hình hẻm núi Cù Đường hiểm trở, hùng vĩ vùng Tam Hiệp, nơi có khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bên cạnh sông Dương Tử.
  • Tờ 20 Nhân Dân Tệ: Được phát hành cuối năm 1999 và có màu nâu chủ đạo. Mặt sau tờ tiền này được in hình sông Ly Tây - dòng sông với phong cảnh hữu tình nằm bên cạnh dải đá vôi hùng vĩ thuộc tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.
  • Tờ 50 Nhân Dân Tệ: Được phát hành năm 2005 với màu xanh lá đặc trưng, mặt sau loại tiền tệ Trung Quốc này in hình cung điện Potala, Lhasa - công trình được xây dựng ở độ cao 3.600m mang kiến trúc đặc sắc của Phật Giáo Tây Tạng, Trung Quốc.
  • Tờ 100 Nhân Dân Tệ: Tờ tiền màu hồng có mệnh giá lớn nhất, được phát hành và đưa vào sử dụng từ 2015. Mặt sau tờ 100 tệ chính là hình ảnh đại lễ đường Nhân Dân tại Bắc Kinh - nơi chuyên phục vụ và diễn ra các đại lễ, hội nghị cấp cao và trọng đại của Trung Quốc.

[MỚI NHẤT] Tỷ giá tiền tệ Trung Quốc hiện nay và kinh nghiệm đổi tiền chi tiết

Các mệnh giá tiền tệ Trung Quốc - tiền giấy

Tiền xu (tiền kim loại)

  • Đồng 1 hào: Tiền xu 1 hào của Trung Quốc được làm từ hợp kim nhôm - magie. Một mặt đồng tiền này được khắc tên quốc gia và in số, mặt còn lại có biểu tượng hoa lan.
  • Đồng 2 hào: Cũng được đúc cùng chất liệu nhôm - magie, đồng 2 hào Trung Quốc được khắc quốc huy và tên quốc gia ở một mặt, mặt còn lại là chữ 2 hào và hình ảnh bông lúa đại diện cho nền nông nghiệp xứ tỷ dân.
  • Đồng 5 hào: Tương tự chất liệu và cấu trúc như đồng 2 hào trong tiền tệ Trung Quốc, đồng 5 hào chỉ có điểm khác biệt duy nhất là phần số 5 ở bên mặt còn lại.
  • Đồng 1 tệ: Đồng tiền xu có mệnh giá cao nhất tại Trung Quốc này được sản xuất từ chất liệu nhôm - magie tương tự các đồng tiền kim loại phía trên. Đồng tiền xu này sẽ có 1 mặt là tên quốc gia cùng con số, mặt còn lại khắc biểu tượng hoa cúc.

[MỚI NHẤT] Tỷ giá tiền tệ Trung Quốc hiện nay và kinh nghiệm đổi tiền chi tiết

Các mệnh giá tiền tệ Trung Quốc - tiền xu

Đổi tiền Trung Quốc ở đâu?

Tại Việt Nam

Tiền Trung Quốc đổi ở đâu tại Việt Nam dường như là câu hỏi của rất nhiều tín đồ du lịch trước mỗi hành trình khám phá xứ tỷ dân. Tại nước ta, giá tệ Trung Quốc được coi là khá “mềm” và dễ dàng đổi được ở bất kỳ đơn vị lưu trữ nào. Du khách có thể đổi ở các tiệm vàng, ngân hàng, sân bay thậm chí là các cá nhân lưu trữ tiền tệ.

Ưu điểmNhược điểm

Địa chỉ đổi

Đổi tiền Trung Quốc ở tiệm vàng

- Dễ dàng tìm kiếm địa chỉ các cửa hàng vàng, bạc trên cả nước.

- Tỉ giá tiền Trung Quốc sẽ có sự chênh lệch giữa các cửa hàng, đôi khi có tỷ giá tốt hơn.

- Không phải tiệm vàng bạc nào cũng được cấp phép đổi tiền, vì vậy không đảm bảo và khó xác định chất lượng nguồn tiền, dễ gặp phải tiền giả, tiền bị hư hỏng.

- Vàng bạc Thịnh Quang: 43 Hà Trung, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Bảo Tín Minh Châu: 19 Trần Nhân Tông, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội.

- Tiệm vàng Hà Tâm: 2 Nguyễn An Ninh, Q1, TP. Hồ Chí Minh.

- Trung tâm Kim Hoàn Sài Gòn: 40-42 Phan Bội Châu, Q1, TP. Hồ Chí Minh.

Đổi tiền Trung Quốc ở ngân hàng

- Đảm bảo chất lượng tiền, không lo tiền giả hay bị hư hỏng.

- Dễ dàng tìm kiếm địa chỉ các ngân hàng trên cả nước.

- Không giới hạn số lượng tiền đổi mỗi lần.

- Được cấp giấy chứng minh giao dịch.

- Tỉ giá tiền Trung Quốc thường được niêm yết và thấp hơn ngoài thị trường.

- Phải thực hiện các thủ tục kê khai theo quy định trước khi đổi tiền.

Các ngân hàng có chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc: Vietcom Bank, Vietin Bank, Techcom Bank, BIDV, Agribank…

Đổi tiền Trung Quốc ở sân bay

- Đảm bảo chất lượng tiền, không lo tiền giả hay bị hư hỏng.

- Không giới hạn số lượng tiền đổi mỗi lần.

- Tỉ giá tiền Trung Quốc thường được niêm yết và thấp hơn ngoài thị trường.

- Phải thực hiện các thủ tục kê khai theo quy định trước khi đổi tiền.

Hệ thống các sân bay, cảng hàng không quốc tế trên cả nước: Sân bay Quốc tế Nội Bài, Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất, Sân bay Quốc tế Đà Nẵng…

Đổi tiền Trung Quốc ở cá nhân lưu trữ

- Tỉ giá tiền Trung Quốc sẽ tốt hơn các đơn vị thuộc nhà nước quản lý chính thống.

- Không đảm bảo và khó xác định chất lượng nguồn tiền, dễ gặp phải tiền giả, tiền bị hư hỏng.

- Có thể bị giới hạn số lượng tiền đổi vì các cá nhân thường không tích trữ quá nhiều.

Tùy theo liên hệ cá nhân lưu trữ.

[MỚI NHẤT] Tỷ giá tiền tệ Trung Quốc hiện nay và kinh nghiệm đổi tiền chi tiết

Đổi tiền tệ Trung Quốc tại ngân hàng Việt Nam (Ảnh: @retailnewsasia)

Tại Trung Quốc

Vậy nếu không kịp đổi tiền ở Việt Nam, du khách sẽ đổi tiền Trung Quốc ở đâu? Theo kinh nghiệm du lịch Trung Quốc, có một số địa điểm, quầy giao dịch chuyên phục vụ nhu cầu đổi Việt Nam Đồng sang Nhân Dân Tệ và ngược lại.

  • Đổi tiền Trung Quốc ở cửa khẩu: Sau khi hoàn tất các thủ tục thông quan và đặt chân sang nước bạn, du khách sẽ thấy các điểm đổi tiền tệ Trung Quốc do cửa khẩu quản lý, được sự đảm của nhà nước. Đi xa thêm một chút sẽ thấy nhiều hơn các sạp đổi tiền, tuy nhiên, với việc giá tệ Trung Quốc có thể tốt hơn thì mức độ uy tín lại giảm đi phần nào.
  • Đổi tiền Trung Quốc tại khách sạn Trung Quốc: Những khách sạn 4 - 5 sao tại xứ tỷ dân thường đi kèm các dịch vụ đổi tiền. Tuy nhiên, họ thường sẽ chỉ đổi cho du khách lưu trú tại khách sạn cũng như tỷ giá tiền Trung Quốc có thể thấp hơn so với tại Việt Nam.
  • Đổi tiền Trung Quốc tại sân bay Trung Quốc: Là điểm giao dịch an toàn và tiện lợi, du khách có thể tìm kiếm các quầy dịch vụ, khu vực thu đổi ngoại tệ để đổi tiền với tỷ giá hợp lý, đảm bảo nguồn tiền. Song dịch vụ này thường chỉ có mặt tại các sân bay quốc tế.
  • Đổi tiền Trung Quốc tại ngân hàng Trung Quốc: Để không lo lắng về chất lượng nguồn tiền và số lượng tiền cần đổi, du khách có thể vào trực tiếp các ngân hàng tại Trung Quốc trong giờ hành chính thể thực hiện giao dịch.

[MỚI NHẤT] Tỷ giá tiền tệ Trung Quốc hiện nay và kinh nghiệm đổi tiền chi tiết

Quầy đổi tiền Trung Quốc tại sân bay (Ảnh: @chuyentientrungquoc)

Các nhận biết tiền giả Trung Quốc

Dù tiền tệ Trung Quốc được nhà nước quản lý tương đối nghiêm ngặt xong vấn nạn tiền giả dường như vẫn còn là điều khá đau đầu với người dân nơi đây. Đặc biệt với khách du lịch, hãy lưu ý một số cách nhận biết tiền giả dưới đây để tránh “tiền mất tật mang”.

  • Với tiền tệ Trung Quốc, hãy quan sát kỹ các đường vân họa tiết dưới ánh đèn, ánh sáng, nếu các đường nét đều mảnh, rõ ràng thì đó là tiền thật.
  • Sử dụng chất liệu giấy khác với polymer của Việt Nam, nếu hình vẽ trên các mệnh giá tiền Trung Quốc khi ướt không bị nhòe, nhạt hay mất nét thì đó là tiền thật.
  • Hãy sờ vào phần hình cổ áo Chủ tịch Mao Trạch Đông trên mặt trước tờ tiền, nếu đường viền nổi này có cảm giác nhám và sần thì đó là tiền thật.
  • So với tiền giả, tiền thật thường được in bởi chất liệu giấy tốt, do đó sẽ không dễ bị phai, giãn hay bong mực, độ đàn hồi cũng thường đảm bảo và có cảm giác chắc chắn hơn.
  • Tờ 100 tệ Trung Quốc có mệnh giá lớn nhất và thường cũng hay bị làm giả nhất, vậy nên khi đổi hãy đặc biệt kiểm tra tờ tiền màu hồng này.

[MỚI NHẤT] Tỷ giá tiền tệ Trung Quốc hiện nay và kinh nghiệm đổi tiền chi tiết

Cách nhận biết tiền tệ Trung Quốc giả mạo (Ảnh: @harikanguyen)

Kinh nghiệm đổi tiền Trung Quốc hữu ích nhất

Để quá trình đổi tiền diễn ra an toàn và thuận lợi, hãy lưu ý một số kinh nghiệm đổi tiền Trung Quốc hữu ích dưới đây.

  • Địa điểm đổi tiền: Lưu ý lựa chọn địa điểm đổi tiền tệ Trung Quốc uy tín, tốt nhất nên lựa chọn các ngân hàng, cửa hàng vàng bạc được nhà nước cấp phép để không phải lo về vấn nạn tiền giả.
  • Tỷ giá tiền tệ Trung Quốc: Trước khi lựa chọn địa điểm đổi tiền, du khách có thể so sánh giá tệ Trung Quốc tại một số địa điểm để lựa chọn mức quy đổi có lợi nhất.
  • Kiểm tra các khoản phí: Với một số điểm, việc đổi tiền Trung Quốc sẽ bị thu thêm khoản phí như: phí dịch vụ, phí giao dịch… Hãy hỏi trước thông tin và cân nhắc lựa chọn địa điểm phù hợp nếu không muốn bị mất thêm phí.
  • Kiểm tra chi tiết tiền: Theo như cách nhận biết tiền giả Trung Quốc phía trên, hãy chú ý kiểm tra thật kỹ, đảm bảo tiền thật, không bị rách hay hư hỏng.
  • Giữ lại biên lai giao dịch: Tại một số điểm đổi tiền Trung Quốc sẽ gửi lại khách hàng biên lai giao dịch, hãy giữ chúng cho đến khi kết thúc chuyến đi để có cơ sở cung cấp bằng chứng nếu số tiền bạn được đổi có bất kỳ vấn đề gì.

[MỚI NHẤT] Tỷ giá tiền tệ Trung Quốc hiện nay và kinh nghiệm đổi tiền chi tiết

Tiền tệ Trung Quốc và kinh nghiệm đổi tiền (Ảnh: @gobiz)

Một số câu hỏi về tiền tệ Trung Quốc

Khi nào nên đổi tiền Trung Quốc?

Tiền tệ Trung Quốc thường chỉ tiêu thụ được tại đại lục (không bao gồm Hong Kong, Macau, Đài Loan…), vì vậy hãy đổi tiền khi du khách có nhu cầu đi công tác, du lịch trong lãnh thổ Trung Quốc đại lục.

Dù là đất nước phát triển và hầu hết đều sử dụng thanh toán qua ví điện tử WeChat, Alipay, nhưng tại đây vẫn tồn tại song song cả thanh toán tiền mặt. Hãy đổi đa dạng các mệnh giá tiền Trung Quốc bao gồm cả mệnh giá nhỏ để thuận tiện thanh toán và mua bán khi đến với xứ tỷ dân.

Nên đổi tiền Trung Quốc tại Việt Nam hay tại Trung Quốc?

Thông thường, du khách sẽ được khuyên nên đổi tiền Trung Quốc tại Việt Nam. Bên cạnh việc chủ động kinh phí cho chuyến đi, việc đổi tiền trước khi du lịch sẽ mang lại một số lợi ích như: tránh được các rào cản về bất đồng ngôn ngữ, có cơ hội so sánh và lựa chọn điểm giao dịch với tỷ giá tốt, đảm bảo chất lượng nguồn tiền…

Việc khám phá mảnh đất ngàn năm lịch sử ngày càng trở nên phổ biến và việc đổi tiền Trung Quốc chính là một trong những điều kiện bắt buộc trước mỗi chuyến hành trình. Tuy nhiên, hãy lưu ý kỹ các vấn đề về tiền tệ Trung Quốc như tỷ giá, mệnh giá, kinh nghiệm khi đổi tiền để đảm bảo hành trang của bạn được trọn vẹn nhất.

Tác giả: Dung

Nguồn ảnh: Dung & Internet