Đơn vị:

Millennials là gì? Đặc điểm của thế hệ gen Y Millennials

Linh lan

Ở Việt Nam hiện nay chúng ta thường nhắc đến thế hệ Z, song song với đó thuật ngữ Millennials (hay còn gọi là thế hệ Y) cũng được nhắc đến nhiều không kém. Vậy thế hệ Millennials là gì? Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về Millennials trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Millennials là gì? Đặc điểm của thế hệ gen Y Millennials

Millennials là gì?

“Millennials (hay thế hệ Y) là thế hệ sinh từ năm 1981 đến năm 1996. Đây là thế hệ tiếp theo sau thế hệ X và trước thế hệ Z, đồng thời là một trong những thế hệ có ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của xã hội ngày nay”.

Thế hệ này có xu hướng sáng tạo, quan tâm đến các vấn đề môi trường và xã hội, thích sử dụng công nghệ và có tư duy toàn cầu. Họ cũng đã trải qua nhiều sự kiện lịch sử lớn như khủng hoảng kinh tế toàn cầu, cách mạng công nghệ 4.0, góp phần thay đổi và định hình thế giới hiện đại.

Tại sao lại có tên gọi Millennials?

Nguồn gốc của Millennials là gì? “Cha đẻ” của thế hệ Millennial là nhà nhân khẩu học Neil Howe và Wilhelm Strauss. Kể từ cuối những năm 1980, thuật ngữ “Millennials” bắt đầu được sử dụng rộng rãi để chỉ thế hệ sinh từ năm 1996 đến năm 1980.

Thuật ngữ “Millennials” còn xuất hiện trong hai cuốn sách rất nổi tiếng: “A History of America’s Future, 1584-2069” (xuất bản năm 1991) và “Millennials Rising: The Next Great Generation” (Xuất bản 1991, 2000).

Sau này, nhiều người biết đến khái niệm này hơn và họ được biết đến rộng rãi với cái tên Thế hệ Y.

Sự khác biệt giữa gen Z và gen Y Millennials là gì?

Mặc dù gen Y và gen Z rất gần nhau về timeline nhưng vẫn có một số khác biệt giữa hai thế hệ. Ngoài tuổi tác, họ cũng có những quan điểm khác nhau về một số khía cạnh của xã hội.

Nói chung, Millennials thích đi chơi với bạn bè và tận hưởng các hoạt động ngoài trời, trong khi gen Z chủ yếu thích ở nhà. Theo một nghiên cứu gần đây, gen Z dành nhiều thời gian sử dụng mạng xã hội hơn Millennials.

Ngoài ra, gen Z quan tâm đến các video ngắn hơn gen Y, Tiktok và Instagram stories là những ví dụ cụ thể nhất. Mặt khác, gen Y thích xem video dài hơn với nhiều nội dung hơn.

Đặc điểm của thế hệ gen Y Millennials

Do được tiếp xúc sớm với công nghệ và với nhiều nền văn hóa khác nhau, thế hệ Y có sự tự tin đặc biệt và nền tảng kiến thức vững vàng. Họ sở hữu những đặc điểm tính cách khiến họ khác biệt với các thế hệ trước.

Millennials giỏi về công nghệ

Thuật ngữ “low - tech” không áp dụng cho thế hệ Millennials vì họ đều rất am hiểu và thành thạo công nghệ. Thế hệ Y lớn lên trong thời kỳ nền kinh tế bắt đầu bước vào thời điểm có những bước chuyển mình, xu hướng công nghệ và toàn cầu hóa dần “lên ngôi”. Chính vì vậy họ cần phải làm quen với nó để thích nghi với cuộc sống hiện đại.

Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết thế hệ Millennials dễ dàng làm quen với công nghệ mới hơn so với thế hệ trước.

Millennials thích khám phá

Millennials được khoa học chứng minh là thế hệ tò mò nhất trong lực lượng lao động ngày nay. Trong công việc và cuộc sống hàng ngày, họ luôn mong muốn học hỏi, tiếp thu những kiến thức, kỹ năng mới.

Đây là lý do tại sao thế hệ Y được các nhà tuyển dụng, sếp và đồng nghiệp đánh giá cao. Đối với họ, kiến thức là không giới hạn và không bao giờ là quá muộn để học hỏi và trau dồi thêm.

Millennial là một thế hệ coi trọng gia đình

Hầu hết các thành viên của gen Y đều đặt gia đình lên trên sự nghiệp. Họ thường là người có tiếng nói trong gia đình và trân trọng khoảng thời gian bên cạnh những người thân yêu của mình.

Ngay cả những người độc thân cũng luôn mong muốn được ở gần người thân và gia đình của mình.

Millennial cân bằng giữa công việc và cuộc sống

So với các thế hệ khác, Millennials hướng đến công việc giúp họ duy trì được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Họ mong muốn đạt được thành tựu trong công việc nhưng không vì vậy mà sẵn sàng quên đi cuộc sống cá nhân.

Phương châm của hầu hết gen Y là “50-50”. Sự cân bằng là chiếc chìa khóa giúp khởi nguồn cảm hứng và duy trì sự nhiệt tình của họ.

Phong cách thời trang Millennials

Millennials hiện là thế hệ đông đảo nhất tính đến thời điểm hiện tại. Đây cũng có thể là lý do khiến cộng đồng này có tác động đáng kể đến xu hướng thời trang hiện đại.

Họ sinh ra trong thời đại công nghệ và internet nên rất giỏi bắt kịp xu hướng, nhất là về gu thời trang. Họ mặc trang phục retro từ những năm 90 và liên tục thay đổi để phù hợp với cá tính của thế kỷ 21. Gen Y thích những trang phục thoải mái, có chút khác lạ, chẳng hạn như phong cách đường phố freestyle, street style. Ngoài ra, thể thao cũng là một trong những là phong cách được yêu thích của Gen Z và gen Y.

Thời trang có xu hướng “quay vòng”, và phong cách thời trang từ thập niên 90 của thế hệ Y cũng đang dần được thế hệ Z ưa chuộng trở lại.

Phong cách làm việc của thế hệ Millennials là gì?

Thế hệ Millennials chiếm 75% lực lượng lao động toàn cầu. Họ đã và vẫn là thế hệ quyền lực nhất trong lĩnh vực kinh doanh ngày nay. Vì vậy, việc hiểu rõ hơn về phong cách Millennials làm việc để cùng nhau hợp tác tốt hơn là điều vô cùng cần thiết.

Millennials thích làm việc trong môi trường thoải mái

Đặc điểm chung của Millennials cũng giống như những người trẻ thuộc gen Z là họ thích làm việc trong môi trường tự do và sáng tạo. Nếu không bị gò bó quá cứng nhắc, họ sẽ phát huy hết tiềm năng của mình.

Millennials thích được công nhận và khen ngợi

Millennials đã lớn lên trong thời đại mà mọi người đều nỗ lực để được công nhận và luôn quan tâm đến sự đánh giá và quan điểm của xã hội. Vì vậy, việc được công nhận hay khen ngợi trong công việc sẽ là động lực rất lớn để gen Y theo đuổi những mục tiêu cao hơn trong công việc.

Millennials có khả năng làm việc nhóm tốt

Khác với gen Z ngày nay, yêu thích sự riêng tư và thường chọn làm việc độc lập, gen Y thường chọn làm việc theo nhóm, thích sự tương tác qua lại và đóng góp của cả nhóm. Họ có tinh thần trách nhiệm cao và, không ngại bước ra khỏi vùng an toàn của mình và tham gia các hoạt động chung trong công ty.

Millennials thường xuyên “nhảy việc”

Đây được cho là điểm khiến nhiều người thiếu thiện cảm khi tuyển dụng Millennials. Trong công việc, họ thường xuyên có xu hướng “nhảy” việc. Bởi họ luôn có những kỳ vọng và tìm kiếm những điều mới mẻ, sự tự do và thoải mái. Nếu ở một nơi quá lâu, họ có thể cảm thấy khó chịu và ngột ngạt. Tuy nhiên, nếu công việc hiện tại mang lại nhiều cảm hứng, kiến ​​thức và kỹ năng đáng học hỏi thì họ sẽ ở lại cống hiến mà không chút do dự.

Qua nội dung bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc cũng đã hiểu gõ hơn Millennials là gì. Đó là thế hệ đặc biệt nhanh nhẹn với công nghệ, tận tâm và nỗ lực rất nhiều trong công việc. Trên thực tế, họ không chỉ đóng góp giá trị lao động mà còn là đối tượng chi tiêu chính để kích cầu sự phát triển của nền kinh tế. Truy cập CareerLink.vn để tìm hiểu thêm về các khái niệm thú vị khác nhé.

Đoàn Loan