Đơn vị:

Hướng dẫn mua cổ phiếu cho người mới bắt đầu

Linh lan

Bất kỳ một thương vụ đầu tư nào cũng cần có sự chuẩn bị, cùng sự nghiên cứu kỹ lưỡng và thực hiện một cách cẩn trọng. Việc mua cổ phiếu cũng như vậy, cần phải theo những nguyên tắc nhất định để tránh việc bỏ tiền một cách lãng phí. Cùng tìm hiểu cách mua cổ phiếu cho người mới bắt đầu trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng dẫn mua cổ phiếu cho người mới bắt đầu

Thiết lập các nguyên tắc trước khi mua cổ phiếu

Các nguyên tắc này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng và những quyết định thực tế.

Đặt ra mục tiêu cụ thể

Một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn có được những quyết định đi đúng hướng. Trước khi lựa chọn mua cổ phiếu, bạn cần trả lời một số câu hỏi như:

  • Vì sao bạn lại muốn đầu tư vào cổ phiếu đó?
  • Bạn muốn tạo dựng quỹ vốn cho tương lai hay đơn giản chỉ là phục vụ cho việc sắm sửa một thứ vật chất nào đó?
  • Hay bạn đầu tư để chuẩn bị cho kế hoạch khi về hưu?

Mục tiêu đầu tư của bạn càng cụ thể thì việc thực hiện nó càng dễ bấy nhiêu và việc tìm ra hướng đi đúng đắn cho việc mua cổ phiếu của bạn cũng dễ dàng hơn nhiều. Tiếp theo đó, hãy tự ước chừng khoản tiền cần cho mục tiêu đó, kết quả mong muốn là bao nhiêu? Hạn mức rủi ro cho danh mục đầu tư đó. Đặc biệt là đừng bao giờ vội vàng, nếu không bạn có thể phải trả giá rất đắt vì sự hấp tấp đó.

Xác định rõ mục tiêu thời gian

Dựa trên mỗi mục tiêu và cách bạn lựa chọn mua cổ phiếu thì sẽ có những khoảng thời gian đầu tư phù hợp,việc bạn cần làm là xác định được khoảng thời gian hợp lý và thời hạn duy trì khoản đầu tư đó. Với hình thức đầu tư cổ phiếu thì càng đầu tư thời gian dài, thì xác suất đem về lợi nhuận dương càng cao. Còn nếu chưa lựa chọn một cổ phiếu tốt thì đừng lo, hãy kiên nhẫn chờ đợi, rồi cơ hội kiếm được lợi nhuận sẽ chắc chắn tới với bạn.

Hướng dẫn mua cổ phiếu cho người mới bắt đầu

Rủi ro trong đầu tư chứng khoán - Cơ hội hay thách thức

Đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro

Đã nhắc đến đầu tư thì không có hình thức đầu tư nào lại không tiềm ẩn rủi ro cả và cổ phiếu cũng không phải trường hợp ngoại lệ. Vì thế, việc đánh giá mức độ rủi ro mà bạn có thể chấp nhận được là bước không thể thiếu. Thậm chí, có trường hợp bạn có thể mất tất cả số tiền đầu tư của mình trong một thương vụ cho dù bạn có cẩn thận cỡ nào đi chăng nữa. Thế nên tốt nhất là hãy đặt một hạn mức rủi ro cho bản thân và một khi rủi ro chạm mức đó thì sẽ có những biện pháp để bảo vệ sản của bạn. Một điểm hay trong đầu tư cổ phiếu đó là “ mức độ rủi ro càng lớn, đồng nghĩa với mức lợi nhuận tiềm năng mà bạn nhận được sẽ càng cao.”

Hướng dẫn mua cổ phiếu cho người mới bắt đầu

Biểu đồ tâm lý nhà đầu tư chứng khoán

Hướng dẫn mua cổ phiếu cho người mới bắt đầu

Sau khi đã xác định nguyên tắc chung, bạn có thể bắt đầu lựa chọn mua cổ phiếu theo những bước hướng dẫn sau.

Mở tài khoản giao dịch chứng khoán

Mở tài khoản giao dịch là bước đầu tiên bạn cần thực hiện nếu muốn bắt đầu tham gia đầu tư trên thị trường chứng khoán. Tài khoản giao dịch chứng khoán sẽ là nơi lưu trữ tiền và các cổ phiếu của bạn đã mua vào.

Để mở tài khoản chứng khoán, bạn cần chuẩn bị giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Bạn cũng có thể lựa chọn mở tài khoản giao dịch chứng khoán theo hình thức trực tiếp hoặc online tại các sàn giao dịch chứng khoán uy tín hiện nay.

Tìm kiếm, tải và cài đặt các phần mềm giao dịch cần thiết

Chọn phần được các mềm đầu tư chứng khoán tốt sẽ góp phần giúp bạn có những giao dịch thành công và đem lại được những khoản lợi nhuận tối ưu. Phần mềm sẽ giúp bạn đặt lệnh một cách nhanh chóng và thực hiện quản lý các lệnh một cách khoa học, rõ ràng. Bên cạnh đó, còn có nhiều phần mềm có thể hỗ trợ nhà đầu tư việc phân tích, cũng như cung cấp thông tin để nhà đầu tư dễ dàng đưa ra được nhiều quyết định đúng đắn.

Nạp tiền vào tài khoản giao dịch chứng khoán

Sau khi đã có tài khoản giao dịch chứng khoán, bạn cần nạp tiền một khoản tiền nhất định vào đó là có thể bắt đầu giao dịch. Hiện nay các sàn giao dịch không có quy định riêng nào về mức tiền nạp tối thiểu, mà nó phụ thuộc vào số tiền mà bạn muốn đầu tư. Và chỉ từ khoảng vài triệu đồng trở lên là bạn đã có thể lựa chọn mua cổ phiếu của các công ty tốt ở Việt Nam rồi. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý tư vấn từ các chuyên viên hỗ trợ tại các sàn.

Đăng ký thực hiện mua cổ phiếu

Các lệnh khi mua hay khi bán mà bạn cần quan tâm khi mới bắt đầu:

Lệnh ATO:

  • Là lệnh được khớp thời điểm xác định mức giá mở cửa, diễn ra vào 15 phút đầu tiên của phiên giao dịch.
  • Lệnh này sẽ được ưu tiên khớp trước mọi lệnh giới hạn tại thời điểm so khớp lệnh
  • Tự động bị huỷ bỏ sau khi đã xác định được giá mở cửa nếu lệnh không được tiến hành hoặc không được thực hiện hết.

Lệnh ATC:

  • Đây là lệnh được khớp tại thời điểm xác định mức giá đóng cửa, diễn ra vào 15 phút cuối cùng của ngày giao dịch.
  • Lệnh này sẽ được ưu tiên trước tất cả các lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh.
  • Lệnh cũng đồng thời tự động bị huỷ bỏ sau thời điểm xác định giá đóng cửa trường hợp lệnh không được thực hiện hoặc không được thực hiện hết.

Lưu ý: “Trong mỗi phiên giao dịch, mức giá mở(ATO) và đóng cửa(ATC) sẽ được xác định dựa vào giá mà tại thời điểm khối lượng khớp được là lớn nhất.”

Lệnh LO:

  • Đây là loại lệnh dùng để thực hiện giao dịch mua hoặc bán chứng khoán tại một mức giá được xác định tại bất cứ thời điểm nào trong phiên.
  • Lệnh này có hiệu lực kể từ thời điểm được nhà đầu tư nhập vào hệ thống cho đến khi kết thúc phiên giao dịch của ngày hôm đó.

Hãy dành khoảng thời gian đủ dài để làm quen và hiểu thật rõ các lệnh này trước khi bắt đầu tham gia vào các thương vụ giao dịch lớn.

Hướng dẫn mua cổ phiếu cho người mới bắt đầu

Cách mua cổ phiếu online cho người mới qua 4 bước

Hi vọng với những hướng dẫn rõ ràng trên đây đã giúp bạn hình dung và nắm được cách mua cổ phiếu đồng thời có những quyết định mua cổ phiếu đúng đắn cho bản thân. Đầu tư có thể chưa bao giờ là dễ nhưng cơ hội sẽ luôn đến với những người nắm vững kiến thức và tuân thủ theo nguyên tắc đề ra. Chúc các bạn thành công!

Powered by Froala Editor