Đơn vị:

Giá vàng tuần tới: Rủi ro giảm sâu

Linh lan

Thị trường vàng thế giới tuần này vẫn chưa hết “hạ nhiệt” sau khi giá liên tiếp chinh phục mốc kỷ lục mới nhờ được thúc đẩy bởi quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Kim loại quý này duy trì đà tăng vững chắc vào đầu tuần trước khi bứt phá với mức tăng 2 con số vào giữa tuần khi căng thẳng ở Trung Đông thúc đẩy sức hấp dẫn của tài sản trú ẩn an toàn và sự lạc quan về khả năng Fed tiếp tục mạnh tay cắt giảm lãi suất tại cuộc họp sắp tới tăng lên. Vàng giao ngay đã cán mốc cao mới mọi thời đại trên 2.680 USD/ounce. Trong phiên giao dịch cuối của tuần, dù quay đầu giảm, nhưng kim loại quý này vẫn ghi nhận được tuần tăng thứ 3 liên tiếp. Kết thúc tuần, giá vàng giao ngay neo ở mức 2.658,9 USD/ounce, tăng 36,5 USD so với mức chốt phiên tuần trước.

Giá vàng tuần tới: Rủi ro giảm sâu

Giá vàng thế giới ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp. Ảnh: Kitco

Nhu cầu tăng mạnh trong bối cảnh lo ngại căng thẳng leo thang cùng kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục được điều chỉnh giảm đã đẩy vàng tương lai vượt ngưỡng 2.700 USD/ounce trong tuần này. Tuy nhiên, một số chuyên gia đang tỏ ra lo ngại rằng đà tăng của kim loại quý thời gian qua là nhanh, đồng thời cảnh báo giá có thể quay về mốc 2.500 USD/ounce.

Trưởng phòng chiến lược hàng hóa Ole Hansen của Saxo Bank cho rằng, sức mua đã giảm và kim loại quý này cần một đợt điều chỉnh. Theo Hansen, giá có thể giảm 4-6% mà không làm tổn hại đến tâm lý tăng giá chung trên thị trường. Ông dự báo ngưỡng hỗ trợ ban đầu là 2.670 USD/ounce và nếu ngưỡng này bị phá vỡ, mức tiếp theo cần theo dõi là 2.547 USD/ounce. Trường hợp xấu nhất là giá có thể giảm xuống ngưỡng hỗ trợ là 2.500 USD/ounce.

Cùng quan điểm, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Alex Kuptsikevich FxPro cũng cho rằng, vàng không có nhiều dư địa tăng giá và điều này làm tăng nguy cơ điều chỉnh. “Về mặt kỹ thuật, vàng đã vượt qua mức 161,8% của đợt tăng giá kéo dài 2 năm kể từ tháng 8-2018. Khi giá đã di chuyển quá xa vào vùng giá cao, việc tìm kiếm mục tiêu tăng giá mới trở nên khó khăn hơn”, ông giải thích. Nhìn về phía trước, Kuptsikevich lưu ý rằng, dữ liệu việc làm của tuần tới có thể gây ra một số rủi ro cho vàng.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn lạc quan khi dự báo động lực tăng giá của vàng vẫn còn. Trưởng phòng chiến lược hàng hóa Bart Melek của TD Securities kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trở lại trên 2.700 USD/ounce. Chuyên gia này giải thích, việc Fed cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản và báo hiệu rằng lãi suất có thể giảm xuống 3% vào năm 2026 là tín hiệu tích cực đối với kim loại quý này.

Melek nói thêm rằng vàng vẫn ở vị thế thuận lợi khi Fed hạ lãi suất để hỗ trợ thị trường lao động đang suy yếu, ngay cả khi lạm phát vẫn ở mức cao. Dữ liệu chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (loại trừ chi phí thực phẩm và năng lượng biến động) của Mỹ, thước đo lạm phát ưa thích của Ngân hàng Trung ương Mỹ, công bố cuối tuần này cho thấy giá tiêu dùng vẫn ở mức cao. Theo đó, PCE của Mỹ tăng 2,7% trong 12 tháng qua, tăng so với mức 2,6% vào tháng 7. Các nhà kinh tế lưu ý rằng, chỉ số PCE cốt lõi vẫn tăng cao cho thấy lạm phát đang ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung.

Chiến lược gia thị trường cấp cao James Stanley của Forex.com cũng nhận thấy khả năng tăng giá của vàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông khuyên giới đầu tư không nên theo đuổi thị trường. Thay vào đó, ông đề xuất các nhà đầu tư cân nhắc mua vàng khi giá giảm. Theo ông, mức hỗ trợ ban đầu của vàng đang là 2.650 USD/ounce, tiếp đó là 2.635 USD/ounce và 2.600 USD/ounce.

Tuần tới, các thông tin như báo cáo bảng lương phi nông nghiệp và dữ liệu hoạt động sản xuất dự kiến sẽ tạo ra một số biến động trên thị trường. Giới đầu tư cũng sẽ chờ đợi phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell tại hội nghị của Hiệp hội Kinh tế Thương mại Quốc gia Mỹ.

Giá vàng tuần tới: Rủi ro giảm sâu Giá vàng nhẫn đã tăng lên sát giá vàng miếng. Ảnh: thanhnien.vn

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, thị trường vàng trong nước cũng không kém phần sôi động khi giá vàng nhẫn nối dài đà tăng của tuần trước. Kim loại quý này bước vào tuần giao dịch mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng trước khi bứt phá vượt mốc 81 triệu đồng/lượng vào ngày 23-9 và duy trì đà tăng vững chắc trong tuần. Đỉnh điểm, vàng nhẫn các thương hiệu đồng loạt tăng mạnh với mức tăng cao nhất lên tới 1,5 triệu đồng, đưa giá vượt mốc 83 triệu đồng/lượng.

Sau chuỗi ngày duy trì ổn định giá vàng miếng ở mốc 80 triệu đồng/lượng mua vào và 82 triệu đồng/lượng bán ra, vào ngày 24-9, các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý đồng loạt điều chỉnh tăng 1,5 triệu đồng cả giá mua và bán lên cán mốc 81,5 triệu đồng/lượng mua vào và 83,5 triệu đồng/lượng bán ra.

Vào lúc 13 giờ ngày 28-9, giá vàng miếng SJC neo ở mức 83,5 triệu đồng/lượng. Hiện tại, nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 4,1 triệu đồng/lượng.

TRẦN HOÀI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.