Đơn vị:

Cổ phiếu quỹ là gì? Đặc điểm của cổ phiếu quỹ

Linh lan

Cổ phiếu quỹ là loại cổ phiếu đã được phát hành bởi công ty cổ phần và được chính công ty đó mua lại bằng nguồn vốn hợp pháp. Cổ phiếu quỹ không được tính vào số lượng cổ phiếu đang lưu hành và không có quyền biểu quyết, quyền mua cổ phiếu mới và quyền nhận cổ tức.

Đặc điểm của cổ phiếu quỹ

Không được tính vào số lượng cổ phiếu đang lưu hành: Cổ phiếu quỹ được mua lại bởi chính công ty phát hành, do đó không được tính vào số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Điều này làm giảm vốn điều lệ của công ty và ảnh hưởng đến tỷ lệ sở hữu của các cổ đông.

Không có quyền biểu quyết, quyền mua cổ phiếu mới và quyền nhận cổ tức: Cổ phiếu quỹ không có quyền biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông, quyền mua cổ phiếu mới theo tỷ lệ sở hữu và quyền nhận cổ tức.

Lý do công ty mua lại cổ phiếu quỹ

Công ty mua lại cổ phiếu quỹ nhằm mục đích:

Kích cầu tăng giá cổ phiếu: Khi giá cổ phiếu xuống thấp, công ty có thể mua lại cổ phiếu quỹ để tăng lượng cổ phiếu nắm giữ và tạo tâm lý tích cực cho nhà đầu tư, từ đó kích cầu tăng giá cổ phiếu.

Tăng lợi nhuận sau thuế: Khi bán cổ phiếu quỹ, công ty có thể thu về một khoản tiền lớn, từ đó tăng lợi nhuận sau thuế.

Giảm vốn điều lệ: Khi mua lại cổ phiếu quỹ, công ty sẽ giảm vốn điều lệ, từ đó giảm chi phí quản lý.

Điều chỉnh cơ cấu vốn: Công ty có thể mua lại cổ phiếu quỹ để điều chỉnh cơ cấu vốn, tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu và giảm tỷ lệ nợ phải trả.

Quy định về mua lại cổ phiếu quỹ

Theo quy định của Luật Chứng khoán 2019, công ty cổ phần đại chúng chỉ được mua lại cổ phiếu quỹ khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có quyết định của Đại hội đồng cổ đông thông qua việc mua lại cổ phiếu quỹ.
  • Không vi phạm quy định về tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài.
  • Có đủ nguồn vốn để mua lại cổ phiếu quỹ.
  • Không được mua lại cổ phiếu quỹ để trả nợ cho các khoản vay.

Tác động của cổ phiếu quỹ đến giá cổ phiếu

Mua lại cổ phiếu quỹ có thể làm tăng giá cổ phiếu theo các cách sau:

Giảm lượng cổ phiếu lưu hành: Khi công ty mua lại cổ phiếu quỹ, lượng cổ phiếu lưu hành trên thị trường sẽ giảm xuống. Điều này làm tăng nhu cầu mua cổ phiếu của các nhà đầu tư khác, từ đó đẩy giá cổ phiếu lên cao.

Tạo tâm lý tích cực cho nhà đầu tư: Việc công ty mua lại cổ phiếu quỹ thể hiện rằng công ty tin tưởng vào tương lai của chính mình. Điều này sẽ tạo tâm lý tích cực cho nhà đầu tư, từ đó thúc đẩy họ mua cổ phiếu của công ty.

Kết luận

Cổ phiếu quỹ là một khái niệm quan trọng trong thị trường chứng khoán. Việc hiểu rõ về cổ phiếu quỹ sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư hiệu quả.