Đơn vị:

Chỉ số Sợ hãi và Tham lam (Fear & Greed Index) là gì? Cách xem và áp dụng

Linh lan

Chỉ số sợ hãi và tham lam là một trong rất nhiều chỉ báo được sử dụng để xác định tâm lý thị trường. Cùng CIC tìm hiểu cách để áp dụng trong đầu tư Crypto.

Một trong những điều không thể thiếu mà nhà đầu tư tài chính cần trang bị cho mình là kiến thức. Trong bài viết này, CIC sẽ giới thiệu về chỉ số sợ hãi và tham lam (Fear & Greed Index) - một công cụ đắc lực giúp nhà đầu tư dễ dàng đưa ra quyết định mua và bán.

Chỉ số sợ hãi và tham lam là gì?

CNN Money là một trang tin tức hàng đầu về kinh tế - tài chính, thành viên của hệ sinh thái CNN nổi tiếng toàn cầu. Chỉ số sợ hãi và tham lam (Fear & Greed Index) được CNN Money phát triển để đo lường hai trong số những cảm xúc chính ảnh hưởng đến mức độ sẵn sàng mua cổ phiếu của nhà đầu tư. Đó chính là sợ hãi và tham lam.

Chỉ số này được cập nhật theo ngày, tuần, tháng và năm. Nó đo lường 7 chỉ số, bao gồm:

  • Nhu cầu trái phiếu đầu cơ: Đo lường sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các khoản đầu tư rủi ro cao.
  • Động lượng thị trường: So sánh giá trị biến động của thị trường tại thời điểm hiện tại với giá trị trung bình trong 30 ngày và 90 ngày gần nhất.
  • Biến động của thị trường: Đo lường sự biến đổi của thị trường.
  • Tùy chọn mua và bán: Được khảo sát qua khối lượng giao dịch, thể hiện sự quan tâm của nhà đầu tư về mua bán.
  • Nhu cầu trú ẩn an toàn: Nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn phản ánh sự khác biệt trong lợi nhuận của cổ phiếu so với những tài sản cất trữ khác (như vàng hay trái phiếu chính phủ).
  • Độ rộng giá cổ phiếu: Đo lường sự biến động của giá cổ phiếu. Độ rộng giá cổ phiếu cũng là một trong những chỉ báo bề rộng thị trường đơn giản nhất.
  • Sức mạnh giá cổ phiếu: Đây là yếu tố đánh giá xu hướng tăng giảm của thị trường cổ phiếu thông qua việc theo dõi và so sánh diễn biến giá của chỉ số S&P 500 trong ngắn hạn và dài hạn.
Chỉ số Sợ hãi và Tham lam (Fear & Greed Index) là gì? Cách xem và áp dụng
Chỉ số sợ hãi và tham lam được phát triển bởi CNNMoney

Fear & Greed Index giúp nhà đầu tư nhận biết tâm lý thị trường và đưa ra quyết định phù hợp dựa trên 2 giả định:

  • Chỉ số thấp cho thấy các nhà đầu tư đang sợ hãi.
  • Chỉ số cao cho thấy các nhà đầu tư đang tham lam.

Chỉ số sợ hãi và tham lam trong thị trường Crypto

Dựa trên chỉ số của CNNMoney mà trang web alternative.me đã làm ra phiên bản phù hợp cho tiền mã hóa và nhận được nhiều sự quan tâm khi mới ra mắt. Crypto Fear & Greed Index giúp nhà đầu tư tránh được sự chi phối của cảm xúc cá nhân trong quyết định đầu tư bởi chỉ số này dựa trên 2 giả thiết:

  • Sợ hãi tột cùng có thể là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư trên thị trường đã quá lo lắng. Đó có thể là một cơ hội mua.
  • Khi các nhà đầu tư trên thị trường đang trở nên quá tham lam, tâm lý chung của thị trường đang là FOMO, điều đó có nghĩa là thị trường có thể sẽ điều chỉnh sau đó.

Thời điểm hiện tại, Crypto Fear & Greed Index chỉ phân tích Bitcoin mà chưa có các altcoin khác bởi vì phần lớn các altcoin đều biến động theo Bitcoin.

Trong bài viết này, CIC sẽ tập trung phân tích về chỉ số sợ hãi và tham lam trong thị trường Crypto và cách ứng dụng nó để kiểm soát tâm lý đầu tư.

Bitcoin Fear & Greed Index được tính như thế nào?

Chỉ số sẽ được đo lường trên thang đo với giá trị từ 0 đến 100, với giá trị 0 nghĩa là “Sợ hãi tột độ”. Giá trị 100 nghĩa là “Tham lam cực độ”.

Giá trị càng thấp nghĩa là nỗi sợ của số đông trên thị trường càng cao và ngược lại, giá trị càng cao nghĩa là lòng tham của số đông trên thị trường càng lớn. Chỉ số sẽ được cập nhật theo từng ngày.

Bạn cũng có thể chia thang đo dựa trên màu sắc để xác định tâm lý đầu tư Crypto như sau:

  • 0 - 24: Sợ hãi tột độ (cam).
  • 25 - 49: Sợ hãi (hổ phách hoặc vàng).
  • 50 - 74: Tham lam (xanh nhạt).
  • 75 - 100: Tham lam cực độ (xanh lục).

Hướng dẫn cách đọc

Trang web cung cấp 3 khung liên quan đến sự sợ hãi và tham lam trên thị trường

Theo số liệu ngày 15/03/2024 ở hình trên thì Bitcoin Fear & Greed Index đang là 83 điểm, nghĩa là thị trường đang cực kỳ tham lam.

Chi tiết hơn, bạn có thể nhìn vào số liệu ở khung bên cạnh để biết được giá trị của Bitcoin Fear & Greed Index ở hiện tại, hôm qua, tuần trước và tháng trước.

Khung cuối cùng là thời gian mà Bitcoin Fear & Greed Index sẽ được cập nhật mới.

Bạn cũng có thể xem lại lịch sử Bitcoin Fear & Greed Index ở dạng biểu đồ trên trang alternative.me.

Cơ sở hình thành Bitcoin Fear & Greed Index

Chỉ số này tổng hợp từ nhiều thông số khác nhau, mỗi thông số sẽ có tỷ lệ tương ứng (trọng số) để tạo nên chỉ số tham lam và sợ hãi.

Độ biến động (trọng số 25%)

Hệ thống sẽ đánh giá mức độ biến động hằng ngày (mức chênh lệch giữa mức giá cao nhất và thấp nhất của Bitcoin) và tỷ lệ giảm giá tối đa rồi so sánh với giá trị trung bình tương ứng trong 30 ngày và 90 ngày gần nhất.

Nếu như độ biến động thị trường hiện tại cao hơn biến động trung bình trong 30 và 90 ngày gần nhất thì đó là một yếu tố chứng tỏ rằng thị trường đang trong tình trạng sợ hãi. Chỉ số sử dụng yếu tố này như một đại diện cho nỗi sợ hãi trên thị trường.

Khối lượng giao dịch (trọng số 25%)

Cũng tương tự như với mức độ dao động, yếu tố này so sánh khối lượng giao dịch hiện tại với khối lượng giao dịch trung bình trong vòng 30 ngày và 90 ngày gần nhất. Thông thường, nếu như trong một thị trường tích cực (theo khung ngày) có khối lượng mua cao thì thị trường đang trong tình trạng tham lam.

Truyền thông qua mạng xã hội (trọng số 15%)

Chỉ số phân tích mức độ quan tâm của cộng đồng nhà đầu tư Crypto qua việc:

  • Đếm số lượng bài đăng, hashtag liên quan đến tiền mã hóa (ví dụ #bitcoinETF, #BTC) trên mạng xã hội như Facebook, X.
  • Đánh giá thời gian và lượng tương tác của các bài đăng này để đưa ra chỉ số.
Chỉ số Sợ hãi và Tham lam (Fear & Greed Index) là gì? Cách xem và áp dụng
Nhà đầu tư Crypto thường có xu hướng thảo luận trên các mạng xã hội

Nếu bài đăng nhận nhiều tương tác, chia sẻ nhanh chứng tỏ cộng đồng đang hứng thú và tham lam, ngược lại sự quan tâm thấp cho thấy tâm lý đầu tư sợ hãi đang chi phối. Bằng cách theo dõi các chỉ số này, chỉ số Fear & Greed Index sẽ đánh giá được tâm lý thị trường.

Các cuộc khảo sát (trọng số 15%)

Dựa vào số liệu bầu chọn trên một trang web có tên là strawpoll.com, một nền tảng bầu chọn công khai. Mỗi tuần họ sẽ chia sẻ và đưa ra một số câu hỏi khảo sát trên strawpoll.com, thông thường sẽ có 2.000 - 3.000 người tham gia trả lời. Dựa theo những đợt khảo sát đó, hệ thống có thể rút ra được một số các kết quả và đưa vào tính toán.

Tỷ trọng vốn hóa Bitcoin so với toàn bộ thị trường (Bitcoin Dominance) (trọng số 10%)

Nếu như tỷ lệ vốn hóa của Bitcoin so với thị trường ngày càng tăng chứng tỏ thị trường đang trong tình trạng sợ hãi. Vì khi sợ hãi thì nhiều người vẫn nghĩ đầu tư vào Bitcoin là an toàn hơn so với các altcoin khác và mua thêm Bitcoin, từ đó dẫn đến chỉ số Bitcoin Dominance tăng.

Khi thị trường tăng nhưng tỷ trọng vốn hóa Bitcoin giảm thì có thể do nhà đầu tư chuyển hướng sang altcoin để tìm cơ hội sinh lời cao hơn.

Chỉ số Sợ hãi và Tham lam (Fear & Greed Index) là gì? Cách xem và áp dụng
Sự áp đảo của Bitcoin so với các altcoin khác cũng được đo

Xu hướng tìm kiếm hiện tại (trọng số 10%)

Chỉ số sử dụng dữ liệu xu hướng tìm kiếm của Google Trend về từ khóa liên quan đến Bitcoin để phân tích. Ví dụ nhiều người tìm “thao túng giá Bitcoin” cho thấy thị trường đang sợ hãi. Các thông tin tìm kiếm này giúp xây dựng chỉ số đo mức độ sợ hãi/tham lam trên thị trường.

Áp dụng trong đầu tư Crypto

Dưới đây là một số gợi ý để nhà đầu tư đưa ra quyết định khôn ngoan dựa trên chỉ số sợ hãi và tham lam. Cần lưu ý, các thông tin bên dưới chủ yếu mang tính tham khảo, mỗi người luôn cần cân đo để áp dụng cho phù hợp nhất.

  • Mua khi chỉ số sợ hãi Crypto thấp: Khi chỉ số dưới 25 điểm, nghĩa là thị trường đang trong tâm lý hoang mang, giá đã giảm mạnh so với xu hướng chung. Đây có thể là cơ hội mua vào với giá hợp lý để nắm giữ chờ giá hồi phục.
  • Bán khi chỉ số tham lam Crypto cao: Trên 75 điểm cho thấy lòng tham đang lấn át lẽ phải. Giá có thể sẽ điều chỉnh giảm sau những đợt sốt cuối cùng. Hãy bán ra để tránh rủi ro mất vốn khi thị trường suy giảm.
  • Điều chỉnh vị thế: Nắm giữ tỷ trọng đầu tư thấp hơn khi chỉ số tham lam cao để tránh bị cuốn theo sóng. Ngược lại, tăng tỷ trọng khi chỉ số sợ hãi Crypto thấp.
  • Đối chiếu 2 chỉ số: Nếu cả chỉ số tham lam và sợ hãi Crypto đều ở mức cao, nhiều khả năng thị trường sắp đảo chiều giảm mạnh.
  • Theo dõi biến động mạnh: Những thay đổi nhanh từ tham lam xuống sợ hãi hoặc ngược lại có thể cho biết tín hiệu mua bán ngắn hạn.

Đương nhiên, đây chỉ là khuyến nghị hết sức cơ bản. Đầu tư Crypto không dễ dàng vì đây là thị trường nhiều biến động. Chính CIC cũng cần kết hợp nhiều yếu tố khi đưa ra lời khuyên và kiến nghị cho thành viên, không chỉ dựa vào Bitcoin Fear & Greed Index.

Độ chính xác của chỉ số sợ hãi và tham lam

Hãy xem xét 2 trường hợp dưới đây.

  • Vào cuối tháng 4 và đầu tháng 05/2021, chỉ số sợ hãi và tham lam biến động mạnh khi liên tục thay đổi từ mức 73 đến 27 rồi lại 73. Phải đến ngày 12/05 thì chỉ số mới thể hiện đúng tâm lý sợ hãi của thị trường khi giá Bitcoin bắt đầu lao dốc mạnh, giảm gần 50%. Điều này cho thấy Bitcoin Fear & Greed Index có thể phản ứng chậm và biến động mạnh với giá Bitcoin trong ngắn hạn.
  • Cũng vào ngày 12/05, chỉ số ghi nhận sự chuyển biến mạnh từ tham lam xuống sợ hãi, dự báo cho đợt giảm giá kéo dài sau đó. Khi chỉ số hồi phục trở lại mức trung tính (50 điểm) vào 28/07, thị trường bắt đầu tích lũy và hồi phục. Dựa vào đây, nhà đầu tư tìm điểm mua, bán thông qua việc phân tích biến động tâm lý thị trường theo thời gian thực.
Chỉ số Sợ hãi và Tham lam (Fear & Greed Index) là gì? Cách xem và áp dụng
Thị trường Crypto giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 09/2021 đi tàu lượn đúng nghĩa

Tóm lại, Bitcoin Fear & Greed Index là công cụ hữu ích để phản ánh xu hướng ngắn và trung hạn của tâm lý đầu tư nhưng chỉ số này cũng không hoàn hảo. Bitcoin có thể biến động rất nhanh, khiến chỉ số thay đổi đột ngột trong ngắn hạn.

Nói cách khác, nhà đầu tư nên tự nghiên cứu, tìm hiểu thông tin, phân tích kỹ thuật, không chỉ dựa hoàn toàn vào một mô hình hoặc chỉ số nào. Con người có xu hướng bắt chước nhau, dẫn đến hành vi bán tháo, mua đuổi giá gây ra biến động lớn trên thị trường.

» Nhà đầu tư cá nhân hay người mới nếu gặp khó khăn có thể lựa chọn đồng hành cùng CIC, giải pháp đầu tư Crypto tối ưu cho người bận rộn. Chúng tôi sẽ thực hiện toàn bộ các công việc khó khăn như nghiên cứu, phân tích, đánh giá. Bạn chỉ cần thực hiện theo đúng chỉ dẫn và chiến lược của CIC, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức.

Tham khảo và để lại thông tin để được tư vấn chi tiết: Dịch vụ đầu tư Crypto hiệu quả.

Có thể thấy việc vận dụng kiến thức về chỉ số sợ hãi và tham lamsẽ tạo nên lợi thế rất lớn cho nhà đầu tư. Bạn sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn, kịp thời, giúp tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro. CIC sẽ liên tục cập nhật những thông tin và kiến thức mới nhất đến bạn, vì vậy đừng quên đón đọc các bài chia sẻ tiếp theo.

CIC