Giá mủ cao su tăng, nông dân phấn khởi

Trong vòng 2 tháng nay, giá mủ cao su bất ngờ tăng mạnh khiến người trồng cao su tại Thanh Hóa rất phấn khởi. Nhiều diện tích cây cao su trước đó bỏ hoang hoặc khai thác cầm chừng, nay đã được người dân quay lại chăm sóc.

Giá mủ cao su tăng, nông dân phấn khởi

Giá mủ cao su bật tăng trở lại khiến người trồng cao su ở Thanh Hóa phấn khởi. Ảnh: Đình Minh.

Có mặt tại cánh rừng cao su ở xã Bãi Trành và Xuân Bình (huyện Như Xuân), chúng tôi thấy việc nông dân cạo mủ cao su khá nhộn nhịp. Anh Dương Văn Lương (trú thôn 7, xã Xuân Bình) cho biết: Gia đình có 4ha cao su đang ở thời kỳ thu hoạch mủ. Từ đầu năm đến nay, giá mủ cao su mua tại vườn có giá dao động từ 18.000 - 22.000 đồng/kg, cao hơn 8.000 - 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Với giá bán như hiện nay, 4ha cao su của gia đình anh Lương ước tính sẽ thu về trên 10 tấn mủ, giá trị trên 200 triệu đồng.

“Từ đầu tháng 6/2024 đến nay, giá mủ cao su bất ngờ tăng trở lại khiến người trồng cao su rất phấn khởi. So với cùng kỳ năm ngoái, giá tăng gần gấp đôi, thu hoạch đến đâu, thương lái thu mua ngay đến đó. Nếu giữ được giá này cho đến cuối năm, mỗi héc-ta cao su có thể mang lại thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/tháng” - anh Lương phấn khởi nói.

Ông Lê Văn Tý (65 tuổi, trú thôn 4, xã Bãi Trành) cho biết: Trên 1ha đất của gia đình, hiện có trồng 230 cây cao su và đang trong thời kỳ lấy mủ. “Thời điểm thu hoạch mủ cao su từ tháng 5 đến tháng 10. Nếu chăm sóc tốt, trên mỗi héc-ta, có thể thu về khoảng 80 triệu đồng/năm. Đối với gia đình tôi, năm nay dự kiến thu về khoảng 50 triệu đồng” - ông Tý nói.

Ông Nguyễn Minh Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Bãi Trành cho biết: Với việc giá mủ cao su tăng mạnh trong thời gian gần đây, qua nắm bắt thực tế, thấy bà con rất phấn khởi. “Hiện nay, trên địa bàn xã có 380ha diện tích trồng cây cao su đang khai thác mủ, dự kiến cho thu nhập trung bình từ 60 triệu đồng/ha/năm. Dù không biết giá này có giữ được lâu không nhưng trước mắt, xã vẫn tuyên truyền, vận động nhân dân giữ vững diện tích, chăm sóc tốt cho cây trồng này để phát triển kinh tế lâu dài” - ông Hải thông tin.

Ông Phan Cảnh Hưng - Phó Giám đốc Nông trường Bãi Trành (thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Thanh Hóa) cho biết: Nông trường có 1.017ha cao su đại điền, 174ha cao su tiểu điền. Hiện, mức giá mà nông trường đang thu mua mủ cao su nước là 18.000 - 19.000 đồng/kg. Từ đầu năm đến nay, tuy giá mủ cao su tăng cao nhưng thời tiết mưa nắng thất thường nên nông trường mới chỉ thu hoạch được 30% sản lượng mủ cao su theo kế hoạch của năm.

Ông Lê Tiến Đạt - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Như Xuân cho biết: Hiện toàn huyện có 2.579ha trồng cây cao su, diện tích lớn nhất tỉnh. Từ đầu năm đến nay, sản lượng mủ cao su tại huyện đã thu hoạch đạt trên 500 tấn. Với giá bán trung bình khoảng 20.000 đồng/kg mủ, mỗi héc-ta cao su khai thác tích cực sẽ cho doanh thu trên 70 triệu đồng/năm.

“Trong những năm qua, khi giá cao su xuống thấp, nhiều hộ gia đình không mặn mà chăm sóc và khai thác nên huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân giữ diện tích cao su, không chặt bỏ chuyển sang trồng cây khác. Trong thời gian tới, nếu giá cao su vẫn giữ ở mức ổn định, huyện tiếp tục chỉ đạo các hộ trồng cao su chăm sóc, khai thác đúng kỹ thuật để đảm bảo hiệu quả lâu dài của cây công nghiệp này” - ông Đạt cho biết thêm.

Đình Minh-Link gốc

Link nội dung: http://thoitiethomnay.net/gia-mu-cao-su-tang-nong-dan-phan-khoi-a8965.html