Thực trạng xuất nhập khẩu tiểu ngạch ở nước ta hiện nay

Xuất nhập khẩu tiểu ngạch là hình thức trao đổi, mua bán hàng hóa giữa người dân tại các vùng biên giới của hai quốc gia liền kề. Tại Việt Nam, hoạt động giao thương này thường diễn ra với các nước láng giềng như Trung Quốc, Lào và Campuchia. Các sản phẩm được giao dịch chủ yếu là những mặt hàng thiết yếu có giá trị nhỏ như nông sản, quần áo, và giày dép. Vậy, tình hình xuất nhập khẩu tiểu ngạch ở Việt Nam hiện nay ra sao? Phương thức này có thực sự là lựa chọn tối ưu và tiết kiệm chi phí hay không? Hãy cùng TSL tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Thực trạng xuất nhập tiểu ngạch của nước ta hiện nay

Trong những năm gần đây, Lào Cai đã chứng kiến một sự gia tăng đáng kể về số lượng các doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào hoạt động xuất khẩu theo hình thức tiểu ngạch.

Lý do chính khiến hình thức này trở nên hấp dẫn là do thủ tục đơn giản và ít phức tạp hơn so với xuất khẩu chính ngạch. Điều này giúp các doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa hàng hóa ra thị trường nước ngoài, tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình hoàn thiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà xuất khẩu tiểu ngạch mang lại, hình thức này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Thực trạng xuất nhập khẩu tiểu ngạch ở nước ta hiện nay
Thực trạng xuất nhập khẩu tiểu ngạch ở nước ta hiện nay

Một trong những vấn đề đáng lo ngại là tình trạng ứ đọng hàng hóa tại các cửa khẩu, khiến cho nhiều sản phẩm không thể lưu thông kịp thời. Đặc biệt, các mặt hàng thực phẩm không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm có thể dễ dàng thẩm thấu qua biên giới và xâm nhập vào thị trường trong nước, tạo ra những nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ gây ra thiệt hại về kinh tế mà còn làm gia tăng rủi ro về uy tín của các doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động xuất khẩu.

Từ năm 2018, Trung Quốc đã thực hiện những biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát chặt chẽ hơn việc nhập khẩu qua con đường tiểu ngạch. Các quy định về kiểm tra và kiểm nghiệm chất lượng hàng hóa đã được tăng cường đáng kể nhằm bảo đảm rằng chỉ những sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng mới được phép nhập khẩu vào thị trường này.

Sự thắt chặt này đã gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam, khiến không ít lô hàng không thể thông quan kịp thời, dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các khu vực cửa khẩu. Hậu quả là hàng hóa bị ứ đọng, gây thiệt hại không nhỏ cho cả doanh nghiệp lẫn nền kinh tế địa phương.

Những rủi ro khi nhập hàng tiểu ngạch

Do mua bán tiểu ngạch nên nhiều doanh nghiệp, tư thương Việt chịu nhiều thiệt hại trong giao dịch mua bán như: Rủi ro trong thanh toán, chậm giao nhận hàng, ép giá, bị đổi trả…

Mặt hàng chính của vận chuyển tiểu ngạch là nông sản. Tuy nhiên việc mua bán dựa trên lòng tin, thuận mua vừa bán, không có bất kỳ hợp đồng để ràng buộc là một trong những nhược điểm lớn nhất.

Thực trạng xuất nhập khẩu tiểu ngạch ở nước ta hiện nay
Những rủi ro nhập hàng tiểu ngạch

Ngày 16/08/2021, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan và 25 tỉnh biên giới tổ chức Hội nghị phát triển kinh tế khu vực biên giới. Tại đây, Hội Trưởng, Bộ Trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nêu rõ 8 nhóm giải pháp cần thực hiện giai đoạn 2021 - 2030. Trong đó, giải pháp thứ 6 là tiến tới xóa bỏ xuất khẩu tiểu ngạch trong thương mại biên giới.

Điều này cho thấy, vận chuyển tiểu ngạch đang mang lại hiệu quả hoạt động kém và có khả năng sẽ bị xóa bỏ trong tương lai.

Nhập khẩu tiểu ngạch không chỉ kém hiệu quả mà còn có nguy cơ bị loại bỏ trong tương lai. Vậy giải pháp cho các nhà kinh doanh là gì? → Chuyển sang nhập khẩu chính ngạch.

Nhập khẩu chính ngạch giải pháp cho nhà kinh doanh

Xuất nhập khẩu chính ngạch là phương thức giao thương minh bạch và an toàn, dựa trên hợp đồng ngoại thương giữa doanh nghiệp trong nước và đối tác quốc tế. Giao dịch này tuân thủ nghiêm ngặt các Hiệp định thương mại quốc tế, được ký kết giữa các quốc gia hoặc giữa quốc gia với các khu vực, tổ chức, và hiệp hội kinh tế, đảm bảo lợi ích và quyền lợi bền vững cho doanh nghiệp.

Nhập hàng chính ngạch mang đến các những lợi ích vượt trội như:

TSL - chuyên hỗ trợ nhập khẩu chính ngạch

TSL chuyên cung cấp dịch vụ nhập khẩu chính ngạch trọn gói với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và hệ thống đối tác uy tín trên toàn thế giới. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn:

Hãy liên hệ với chúng tôi qua *1688 hoặc Fanpage TSL Logistics - Total Service Logistics ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí về dịch vụ nhập khẩu chính ngạch nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Xem thêm: Dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu

Link nội dung: http://thoitiethomnay.net/thuc-trang-xuat-nhap-khau-tieu-ngach-o-nuoc-ta-hien-nay-a8933.html