Có nên mua cổ phiếu MWG hay không?

MWG là cổ phiếu của CTCP Đầu tư Thế giới di động - Một “ông lớn” của ngành bán lẻ nước Việt Nam với nhiều chuỗi cửa hàng cung ứng thiết bị điện tử, hàng tiêu dùng, điện gia dụng, thực phẩm, nhà thuốc… Đối với nhà đầu tư, tiềm năng tăng giá của MWG trong tương lai sẽ như thế nào? Có nên mua cổ phiếu MWG trong năm 2023 hay không? Cùng DSC phân tích chi tiết hơn nhé!

Có nên mua cổ phiếu MWG hay không?

Ảnh: Có nên mua cổ phiếu MWG

Tổng quan về cổ phiếu MWG

Tổ chức phát hành

Cổ phiếu MWG là cổ phiếu được phát hành bởi CTCP Đầu tư Thế giới di động - “Ông lớn” của ngành bán lẻ với nhiều chuỗi cửa hàng cung ứng thiết bị điện tử, điện gia dụng, hàng tiêu dùng, thực phẩm, quầy thuốc… của Việt Nam.

Công ty TNHH Thế giới di động được thành lập vào tháng 3/2004 với siêu thị điện thoại thegioididong.com đầu tiên tại địa chỉ số 89A, đường Nguyễn Đình Chiểu, TP. HCM. Đến năm 2007 chuyển đổi thành CTCP Đầu tư Thế giới di động, đây là bước ngoặt quyết định thay đổi lớn của công ty.

Có nên mua cổ phiếu MWG hay không?

Ảnh: Tổng quan về cổ phiếu MWG

Lịch sử hình thành

Tháng 3/2004, thành lập công ty TNHH Thế Giới Di Động, kết hợp mô hình một trang web trực tuyến và một hệ thống cửa hàng bán lẻ điện thoại di động.

Năm 2007, công ty nhận vốn đầu tư của quỹ Mekong Capital, chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Thế giới di động

Năm 2014, TGDD chính thức bước chân lên sàn chứng khoán (mã: MWG), lúc này TGDD cũng chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam về điện thoại di động.

Giai đoạn 2015 - nay, không chỉ dừng lại ở lĩnh vực bán lẻ điện máy, di động, đồ gia dụng, công ty bắt đầu xây dựng chuỗi cung ứng các sản phẩm đa dạng hơn. Các thương hiệu Bách hóa Xanh (2015), Bluetronics (2017), 4K Farm (2020), chuỗi Nhà thuốc An Khang (2017), TOPZONE (22/10/2021), AVAKids (2022), và AVASPORT (10/1/2022)… lần lượt được ra đời.

Cơ cấu cổ đông

Tính tới thời điểm cuối năm 2022, cơ cấu cổ đông của MWG bao gồm 51% cổ đông trong nước và 49% cổ đông ngoài nước. Trong đó cổ đông sáng lập nắm giữ khoảng 3,94% cổ phần.

Các chỉ số cơ bản về cổ phiếu MWG

(Số liệu: Đang cập nhật)

Có nên mua cổ phiếu MWG hay không

DSC đi sâu vào phân tích doanh nghiệp bao gồm từ việc phân tích các yếu tố định tính: Kỳ vọng ngành, mô hình kinh doanh và lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp đến các yếu tố định lượng là các tiêu chí trong báo cáo tài chính và những chỉ số định giá như P/E hay P/B… Ngoài ra, DSC kết hợp giữa phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật cổ phiếu để đưa ra nhận định khách quan nhất cho nhà đầu tư.

Đánh giá yếu tố cơ bản cổ phiếu MWG

1. Yếu tố định tính

a. Kỳ vọng ngành bán lẻ

(Đang cập nhập)

b. Mô hình kinh doanh MWG

Đối với mảng bán lẻ các mặt hàng công nghệ ICT, đây là ngành hàng được đánh giá là có tính cạnh tranh cao giữa các nhà bán lẻ truyền thống với nhau và với các trang bán lẻ thương mại điện từ. Mặc dù thị trường ICT tại Việt Nam được đánh giá là còn nhiều động lực tăng trưởng do dân số trẻ, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của thị trường này chưa có sự đột phá trong những năm vừa qua. Mảng bán lẻ điện máy tại Việt Nam vẫn còn khá phân mảnh và còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Đối với mảng bán lẻ thực phẩm, thị trường truyền thống vẫn chiếm phần lớn tổng giá trị bán lẻ thực phẩm và FMCGs tại Việt Nam. Với việc thu nhập của người dân ngày càng tăng cao và xu hướng tiêu dùng ngày thay đổi nhanh chóng sau đại dịch, thị trường bán lẻ thông qua kênh siêu thị hoặc kết hợp giũa siêu thị và chợ chuyền thống được dự báo sẽ dần trở nên phổ biến.

Đối với mảng bán lẻ dược phẩm, đây là mảng kinh doanh rất tiềm năng và còn nhiều dư địa tăng trưởng, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao khi Việt Nam đang bước vào thời kỳ già hóa dân số. Mảng bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam vẫn còn rất phân mảnh, khoảng 80% doanh tổng doanh thu bán lẻ thuốc và dược phẩm tại Việt Nam trong năm 2022 là thông qua các hiệu thuốc nhỏ lẻ truyền thống.

c. Lợi thế cạnh tranh MWG

Tính tới cuối T8.2023, MWG hiện đang sỡ hữu 4 chuỗi cửa hàng chính:

Với lợi thế quy mô của mình, MWG có thể đàm phán với các đối tác nhà cung cấp để có được mức giá đầu vào các sản phẩm rẻ hơn đáng kể so với các đối thủ cùng ngành, từ đó tạo lợi thế cạnh tranh về biên lợi nhuận gộp.

2. Yếu tố định lượng

a. Đánh giá các tiêu chí báo cáo tài chính MWG

b. Định giá cổ phiếu MWG

P/E tại thời điểm cuối quý 2/2023 đạt mức khoảng 44 lần, cao hơn nhiều so với mức P/E trung bình 5 năm là 13,32 lần. Mức P/E hiện tại của MWG phản ánh kết quả kinh doanh trong giai đoạn này đang gặp khó khăn khi sức mua của người dân giảm sút, việc cạnh tranh về giá cũng khiến biên lợi nhuận của MWG nói riêng và các doanh nghiệp bán lẻ khác nói chung suy giảm nghiêm trọng. Tuy nhiên mức P/E hiện tại của MWG vẫn thấp hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành là 22,4 lần.

Có nên mua cổ phiếu MWG hay không?

Ảnh: Biểu đồ giá và P/B của MWG

Đánh giá yếu tố kỹ thuật cổ phiếu MWG

MWG về dài hạn đang trong một xu hướng giảm giá kể từ vùng đỉnh được thiết lập vào hồi giữa năm ngoái. Sóng giảm hiện tại của MWG đã lần lượt phá vỡ các mốc đảo chiều quan trong trong Fibonacci thoái lui và DSC đánh giá MWG sẽ còn giảm về vùng chân sóng tăng ở mức 40.00 trước khi xác định được xu hướng tiếp theo mà nhiều khả năng sẽ là bật tăng nhẹ trở lại lên đường trendline ở vùng giá 50.00

Có nên mua cổ phiếu MWG hay không?

Ảnh: Phân tích kỹ thuật cổ phiếu MWG

Đây là những dữ liệu phân tích kỹ thuật tại thời điểm viết bài, nhà đầu tư muốn tham khảo chi tiết điểm mua, điểm bán tại thời điểm hiện tại đối với cổ phiếu MWG có thể có thể theo dõi báo cáo phân tích “Nhận định thị trường hàng ngày” hoặc tham gia nhóm Zalo để đặt câu hỏi cho chuyên gia phân tích kỹ thuật của chúng tôi.

-> Xem thêm: Báo cáo nhân định thị trường

-> Liên hệ để tham gia nhóm tư vấn: Zalo

Kết luận

Có nên mua cổ phiếu MWG hay không? Xét về cả góc nhìn phân tích cơ bản lẫn phân tích kỹ thuật đều cho thấy cổ phiếu TCB hấp dẫn để tham gia đầu tư dài hạn. Tuy nhiên với trading ngắn hạn nhà đầu tư cần quan sát theo phiên để xác định đúng điểm mua phù hợp, hoặc nhà đầu tư có thể đặt câu hỏi nhận định về cổ phiếu hiện tại ở nhóm Zalo Tư vấn số: Tại đây.

Cách mua cổ phiếu MWG nhanh chóng và an toàn với DSC

Nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu MWG trên trang web chính thức hoặc ứng dụng chứng khoán của Công ty Chứng khoán DSC đơn giản với 3 bước.

Ngoài ra, bạn có thể liên hệ trực tiếp với DSC qua hotline: 0911 000 316 để được hướng dẫn trực tiếp.

Trên đây là những đánh giá chi tiết về cổ phiếu MWG. Hi vọng nhà đầu tư đã có những quyết định cho riêng mình về câu hỏi có nên mua cổ phiếu MWG. Tham khảo thêm các bài viết phân tích về cổ phiếu khác tại mục Đầu tư hiệu quả của DSC nhé.

Top 5 cổ phiếu tốt nhất để đầu tư ngay bây giờ!

Nhóm phân tích của Chứng khoán DSC vừa xác định được Top 5 cổ phiếu mà chúng tôi tin là tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ. 5 cổ phiếu này có thể tạo ra lợi nhuận vượt trội trong năm nay:

Link nội dung: http://thoitiethomnay.net/co-nen-mua-co-phieu-mwg-hay-khong-a8791.html