Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Đô la Úc là tiền tệ chính thức của Liên Bang Úc. Các mệnh giá đô Úc hiện đang lưu hành với hai loại tiền là tiền xu và tiền giấy. Mỗi tờ tiền đều có giá trị, thiết kế khác nhau, thể hiện những cái nhìn sâu sắc về lịch sử và văn hóa Úc.

Thịnh vượng chung Australia hay Liên Bang Úc có tiền tệ chính thức là đô la Úc (AUD). Đồng tiền này không chỉ được giao dịch rộng rãi trong thương mại của quốc gia này, mà còn đóng vai trò quan trọng trong thị trường ngoại hối. Các mệnh giá đô Úc bao gồm cả tiền giấy và tiền xu đều mang những thiết kế đặc trưng, riêng biệt. Các giá trị văn hóa, lịch sử và biểu tượng của Úc được thể hiện qua từng mệnh giá, nhằm tôn vinh và ghi nhận thành tựu của các cá nhân. Đồng thời cũng mang đến thông điệp về sự đoàn kết và sức mạnh quốc gia.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Tìm hiểu các mệnh giá đô Úc hiện đang lưu hành

I. Tìm hiểu chung về đô la Úc

Đô la Úc có tên viết tắt là AUD, đây là tiền tệ chính thức của Thịnh Vượng chung Australia hay còn gọi là Liên Bang Úc. Bao gồm Quần đảo Cocos, Đảo Giáng Sinh, Đảo Norfolk và các Quốc đảo nằm trong khu vực Quần đảo Thái Bình Dương. Đô la Úc được Ngân hàng Dự trữ Úc chính thức phát hành, có ký hiệu là $, bên ngoài nước Úc, đồng tiền này thường được ký hiệu là A$ hoặc AU$ để phân biệt với các đồng đô la khác.

Theo ghi nhận, vào năm 2016, Đô la Úc đã trở thành một trong những loại tiền phổ biến, chiếm 6.9% tổng giá trị thị trường. Hiện nay, đô Úc chỉ xếp sau đô la Mỹ, Euro, Yên Nhật, Bảng Anh và Nhân Dân Tệ. Tại Việt Nam, đô Úc cũng là một trong nhũng ngoại tệ có tỷ giá cao, tỷ giá AUD/VND cũng ở mức tương đối ổn định. Nhờ vào sức mạnh kinh tế của Australia, nguồn tài nguyên dồi dào và chính trị ổn định, Đô la Úc đã trở thành đồng tiền đáng tin cậy được các nhà đầu tư quốc tế lựa chọn.

Đô la Úc hiện đang lưu hành với hai loại tiền bao gồm tiền giấy và tiền xu với nhiều mệnh giá. Mỗi mệnh giá đô Úc đều có thiết kế riêng, mang những biểu tượng và hình ảnh khác nhau, nhằm thể hiện giá trị lịch sử và văn hóa của đất nước này.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Các mệnh giá đô Úc được thiết kế đặc trưng riêng biệt

II. Các mệnh giá đô Úc tiền xu hiện đang lưu hành

Trong hệ thống tiền tệ của Úc, tiền xu được sử dụng phổ biến, chủ yếu trong giao dịch nhỏ hàng ngày. Tiền xu của Liên Bang Úc được thiết kế độc đáo với hình ảnh của các loài động vật đặc trưng cũng như là biểu tượng của Australia. Mặt trước đều có chung thiết kế là hình cố nữ hoàng Elizabeth II. Tuy nhiên, sau khi nữ hoàng mất, năm 2024 các thiết kế này đã được thay bằng hình vua Charles III. Các mệnh giá đô Úc tiền xu hiện đang lưu hành gồm có đồng 1 cent, 2 cent (đã ngừng phát hành), 5 cent, 10 cent, 50 cent, 1 đô và 2 đô Úc.

1. Đồng xu 1 cent, 2 cent (Đã ngừng phát hành)

Trong hệ thống tiền tệ của Úc đã từng xuất hiện đồng xu 1 cent và 2 cent, vì có mệnh giá nhỏ nên ít sử dụng trong giao dịch. Do đó, Ngân hàng Dự trữ Úc đã quyết định ngừng phát hành đồng tiền 1 cent và 2 cent vào năm 1991. Mặc dù không còn được sản xuất nhưng cả hai đồng tiền vẫn có giá trị lưu hành, đặc biệt là mang giá giá trị lưu niệm, dùng để sưu tầm là chủ yếu.

Đồng tiền 1 cent và 2 cent đều được làm bằng chất liệu đồng, mặt trước có in hình cố nữ hoàng Elizabeth II. Nhằm thể hiện sự tôn vinh và thể hiện mối quan hệ gắn bó của Úc với Khối Thịnh Vượng Chung. Mặt sau đồng tiền 1 cent là hình ảnh một loài chồn bay (feathertail glider), đây là loài động vật có túi bản địa biết bay, nó có kích thước nhỏ và sống chủ yếu ở miền Đông nước Úc.

Mặt sau của đồng tiền 2 cent là hình ảnh thằn lằn cổ diềm (Frill-necked lizard), đây là một loài bò sát phổ biến tại miền Bắc nước Úc. Sở dĩ, loài vật này được chọn để in lên đồng tiền 2 cent nhằm thể hiện sự phong phú của động vật hoang dã tại Australia.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng xu 1 cent và 2 cent

2. Đồng xu 5 cent

Đồng xu 5 cent được làm bằng chất liệu đồng niken với kích thước khá nhỏ. Ở loạt tiền cũ, mặt trước in hình cố nữ hoàng Elizabeth II nhưng hiện tại, Úc đã phát hành loạt tiền mới với hình vua Charles III. Mặt sau đồng xu 5 cent là hình loài thú lông nhím mỏ ngắn (Echidna). Đây là một trong những loài thú đơn huyệt còn sống sót và có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sinh thái tự nhiên.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng xu 5 cent phiên bản cũ và mới năm 2024

3. Đồng xu 10 cent

Đồng xu 10 cent cũng có chất liệu tương tự như đồng 5 cent khi được làm bằng đồng niken. Trong loạt tiền mới phát hành 2024, mặt trước có hình cố nữ hoàng Elizabeth II đã được thay đổi thành hình vua Charles III. Mặt sau của đồng tiền có in hình chim Lia (Superb lyrebird). Đây là một trong những loài chim biết hót lớn nhất thế giới, nổi tiếng với những chùm lông đuôi độc đáo và khả năng bắt chước tuyệt vời. Chúng có thể bắt chước âm thanh của môi trường xung quanh và là loài chim bản địa nổi tiếng của Úc.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng xu 10 cent phiên bản cũ và mới năm 2024

4. Đồng xu 20 cent

Đồng xu 20 cent được làm bằng chất liệu đồng niken, có thiết kế mặt trước tương tự như những đồng tiền khác. Mặt sau đồng xu in hình thú mỏ vịt (Platypus), đây là một loài động vật có vú bán thủy sinh đẻ trứng đặc hữu tại miền Đông nước Úc. Đồng thời, thú mỏ vịt cũng là một trong năm loài đơn huyệt còn tồn tại trên thế giới. Hình ảnh thú mỏ vịt xuất hiện trên đồng xu 20 cent thể hiện sự khác biệt của hệ sinh thái Úc và cũng là biểu tượng cho sự tiến hóa cũng như là khả năng thích nghi linh hoạt.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng xu 20 cent phiên bản cũ và mới năm 2024

5. Đồng xu 50 cent

Đồng xu 50 cent được đúc bằng chất liệu đồng và niken, mặt trước cũng in hình cố nữ hoàng Elizabeth trong loạt tiền cũ và vua Charles III trong loạt tiền mới. Mặt sau của đồng xu 50 cent là hình Quốc huy của Úc, có tên gọi đầy đủ là Quốc huy của Khối thịnh vượng chung Australia. Quốc huy của Australia miêu ta một tấm khiến chứa đựng nhiều biểu tượng của sáu tiểu bang Úc.

Tấm khiên được nâng đỡ bởi hai loài động vật biểu tượng của Úc là chuột túi Kangaroo và đà điểu Emu. Hình ảnh này xuất hiện trên đồng xu 50 cent thể hiện cho tinh thần đoàn kết quốc gia trong suốt lịch sử phát triển của Liên Bang Úc.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng xu 50 cent phiên bản cũ và mới năm 2024

6. Đồng xu 1 đô Úc

Đồng xu 1 đô Úc được làm bằng hợp kim đồng, nhôm và niken, mặt trước đồng tiền cũng có thiết kế tương tự như những đồng tiền khác. Với hình ảnh cố nữ hoàng Elizabeth II và đã được thay mới bằng hình vua Charles III vào năm 2024. Mặt sau của đồng xu 1 đô Úc có in hình 5 chú chuột túi Kangaroo, như chúng ta đã biết Kangaroo cũng chính là loài động vật biểu tượng của Úc. Chúng có mặt ở khắp mọi nơi, đặc biệt chuột túi cũng là loài chỉ tiến chứ không lùi, đại diện cho tinh thần của người dân Úc.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng xu 1 đô Úc phiên bản cũ và mới năm 2024

7. Đồng xu 2 đô Úc

Đồng xu 2 đô Úc cũng được làm bằng hợp kim đồng, nhôm và niken, ở mặt trước với loạt tiền mới hình cố nữ hoàng Elizabeth II đã được thay thế bằng hình vua Charles III. Mặt sau của đồng xu 2 đô la Úc là hình ảnh của người đàn ông Aboriginal lớn tuổi. Tượng trưng cho trí tuệ của người dân bản địa đồng thời cũng là sự tôn vinh văn hóa di sản của người thổ dân Úc. Ngoài ra, trên mặt sau của đồng xu 2 đô Úc còn có những hình ngôi sao tượng trưng cho chòm sao Nam Thập Tự (Southern Cross). Vốn là một biểu tượng thiên văn quan trọng đối với người dân Úc.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh đồng xu 2 đô Úc phiên bản cũ và mới năm 2024

III. Các mệnh giá đô Úc tiền giấy hiện đang lưu hành

Trong hệ thống tiền tệ nước Úc, tiền giấy được phát hành với nhiều mệnh giá và được làm bằng Polymer, mệnh giá càng cao thì kích thước tờ tiền càng lớn. Các mệnh giá đô Úc hiện đang lưu hành gồm có 5 đô, 10 đô, 20 đô, 50 đô và cao nhất là 100 đô. Mỗi mệnh giá đều sẽ có những thiết kế khác nhau, chứa đựng nhiều giá trị lịch sử và văn hóa trong hành trình phát triển của Úc.

1. Mệnh giá 5 đô Úc

Tờ tiền 5 đô Úc là mệnh giá tiền giấy nhỏ nhất trong hệ thống tiền tệ của Úc. Tờ tiền có màu sắc chủ đạo là màu tím, mặt trước có in hình cố nữ hoàng Elizabeth II nhằm tôn vinh bà như một vị nguyên thủ quốc gia của Liên Bang Úc. Sự hiện diện của bà trên tờ tiền 5 đô Úc cũng thể hiện mối quan hệ lịch sử, chính trị mật thiết giữa Úc và Vương Quốc Anh, đặc biệt là vai trò của nữ hoàng trong Khối Thịnh Vượng chung.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh hai mặt của tờ tiền 5 đô Úc

Tuy nhiên, sau khi nữ hoàng Elizabeth II mất, chính phủ Úc đã công bố rằng tờ tiền 5 đô la sẽ được thay thế bằng một thiết kế mới thể hiện lịch sử và văn hóa bản địa Úc. Mặt sau của tờ tiền 5 đô Úc là hình ảnh tòa nhà Quốc hội, đây cũng là biểu tượng cho nền dân chủ và hệ thống chính trị của Liên Bang Úc. Đây cũng là mệnh giá đô Úc duy nhất có in hình biểu tượng thay vì một nhân vật lịch sử như những đồng tiền khác.

2. Mệnh giá 10 đô Úc

Tờ tiền mệnh giá 10 đô Úc có màu xanh dương chủ đạo, mặt trước tờ tiền in hình chân dung nhà thơ Banjo Paterson. Ông là một nhà thơ, nhà báo nổi tiếng người Úc, cũng được xem là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của thời kỳ thuộc địa Úc. Mặt sau tờ tiền 10 đô Úc là ảnh chân dung nhà văn Dame Mary Gilmore, bà cũng là một nhà thơ và nhà văn nổi tiếng. Có sức ảnh hưởng lớn trong lịch sử văn học và xã hội Úc thời bấy giờ.

Hình ảnh của Banjo Paterson và Dame Mary Gilmore trên tờ tiền 10 đô Úc thể hiện sự tôn vinh và ghi nhớ những đóng góp của hai nhà thơ lớn này vào nền văn học nước nhà.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh hai mặt của tờ tiền 10 đô Úc

3. Mệnh giá 20 đô Úc

Tờ tiền 20 đô Úc có màu sắc chủ đạo là màu đỏ nổi bật, mặt trước của tờ tiền có in hình chân dung bà Mary Reibey. Bà vốn là một thương gia, chủ tàu và là nhà buôn người Anh bị đày đến Úc làm tù nhân. Sau khi giành lại tự do, bà đã trở thành nữ doanh nhân đầu tiên và cũng là người thành công nhất trong lịch sử nước Úc, có đóng góp cho sự phát triển nền kinh tế Úc thời kỳ đầu.

Mặt sau tờ tiền 20 đô Úc in hình chân dung ông Reverend John Flynn - Người sáng lập Dịch vụ Y tế Hàng không Hoàng gia. Đây cũng chính là dịch vụ cứu thương hàng không đầu tiên trên thế giới. Hình ảnh của ông xuất hiện trên tờ tiền 20 đô nhằm tôn vinh những đóng góp thiết thực của ông trong lĩnh vực phát triển y tế nước Úc nói riêng và thế giới nói chung.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh hai mặt của tờ tiền 20 đô Úc

4. Mệnh giá 50 đô Úc

Tờ tiền mệnh giá 50 đô Úc có màu vàng là màu chủ đạo, mặt trước tờ tiền in hình chân dung David Unaipon. Ông là người thổ dân Úc được nhiều người biết đến với vai trò là một nhà thuyết giáo, nhà phát minh và là nhà văn nổi tiếng. Những đóng góp của ông trong xã hội Úc lúc bấy giờ đã giúp phá vỡ nhiều khuôn mẫu cho người bản địa. Hình ảnh của ông được in trên tờ tiền 50 đô Úc là để kỷ niệm công trình của ông, đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng đối với di sản và văn hóa mà người thổ dân để lại.

Mặt sau tờ tiền mệnh giá 50 đô Úc là hình chân dung nữ chính trị gia, nhà hoạt động xã hội Edith Cowan. Bà được coi là một trong những người phụ nữ có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng nhất của nước Úc. Không chỉ vậy, Edith Cowan cũng là thành viên nữ đầu tiên của Nghị viện Úc, là biểu tượng của sự tiến bộ trong giáo dục, bình đẳng giới và công lý xã hội.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh hai mặt của tờ tiền 50 đô Úc

5. Mệnh giá 100 đô Úc

Trong các mệnh giá đô Úc, 100 đô là tờ tiền có giá trị lớn nhất, có màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây. Mặt trước tờ tiền là ảnh chân dung Dame Nellie Melba - Nữ ca sĩ Opera trữ tình người Úc. Bà là một trong những nghệ sĩ Opera xuất sắc nhất mọi thời đại, tượng trưng cho tài năng nghệ thuật của người Úc trên sân khấu quốc tế.

Mặt sau tờ tiền 100 đô Úc là hình chân dung của John Monash - Đại tướng của lực lượng Quốc phòng Úc. Ông cũng chính là tư lệnh quân đội Úc trong thế chiến thứ nhất, có nhiều đóng góp cho quân đội và xã hội Úc lúc bấy giờ. Để tôn vinh sự cống hiến và thành tựu vẻ vang, hình chân dung ông Monash đã xuất hiện trên tờ tiền có mệnh giá lớn nhất là tờ 100 đô Úc.

Đô La Úc Và Các Mệnh Giá Đô Úc Hiện Đang Lưu Hành

Hình ảnh hai mặt của tờ tiền 100 đô Úc

IV. Các mệnh giá đô Úc thường bị làm giả

Đô la Úc được coi là một trong những loại tiền tệ ổn định và có giá trị trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đây cũng là đồng tiền được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới, có tỷ giá cao và sức ảnh hưởng trên thị trường ngoại hối. Đó cũng là lý do khiến đô la Úc dễ bị làm giả, các tổ chức tội phạm thường nhắm đến những mệnh giá lớn, làm giả và thu về lợi nhuận khủng.

Các mệnh giá đô Úc thường bị làm giả là tờ 50 đô và 100 đô, vì có giá trị cao, được sử dụng thường xuyên trong giao dịch hàng ngày. Do đó mà tội phạm tiền giả dễ dàng tiêu thụ và qua mắt người dùng. Dù tiền Úc đã có nhiều biện pháp bảo mật để chống giả mạo nhưng công nghệ làm giả đang ngày càng tinh vi, khiến người dùng khó lòng nhận biết tiền đô Úc giả.

Các phương thức thanh toán điện tử cũng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên tiền mặt vẫn được sử dụng rộng rãi trong giao dịch hàng ngày, điều này tạo lỗ hổng cho kẻ gian dễ dàng đưa tiền giả vào lưu thông.

Để nhận biết đô Úc giả, người dùng cần biết những đặc điểm bảo an trên tiền, có thể phân biệt bằng cách thủ công. Ngoài ra, khi cần kiểm tra số lượng tiền lớn, cần phải sử dụng đến máy đếm tiền đa ngoại tệ. Các dòng máy đếm tiền đa ngoại tệ hiện nay chủ yếu sử dụng các công nghệ kiểm giả hiện đại như UV, IR, CIS, Dual CIS,... Giúp kiểm tra nhanh các mệnh giá đô Úc một cách chính xác và tiết kiệm thời gian.

Trên đây là tất tần tật thông tin về các mệnh giá đô Úc hiện đang lưu hành, hy vọng rằng bài viết mang đến những giá trị hữu ích. Quý khách hàng đang có nhu cầu mua máy đếm tiền và tham khảo dòng máy đếm tiền đa ngoại tệ. Xin vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0896 449 886 để được hỗ trợ báo giá và tư vấn tận tình.

HỆ THỐNG ĐẠI LÝ VÀ TRUNG TÂM BẢO HÀNH TOÀN QUỐC CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ TM DV XNK HOÀNG QUÂN VĂN PHÒNG TP.HỒ CHÍ MINH Địa chỉ: 88B đường số 51, Phường 14, Q.Gò Vấp, TP.HCM Hotline: (028) 73 00 99 73 - 0896 449 886 VĂN PHÒNG HÀ NỘI Số 105 đường Louis 7 khu đô thị Louis City Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội ĐT: (024) 73 00 99 73 - 0965 600 737 Email: [email protected] Web: masu.com.vn

Xem thêm:

Link nội dung: http://thoitiethomnay.net/do-la-uc-va-cac-menh-gia-do-uc-hien-dang-luu-hanh-a8282.html