Sàn HoSE là gì? Nguyên tắc hoạt động của sàn mà bạn cần biết

1. Giới thiệu về sàn HoSE

1.1 Sàn HoSE là gì?

Sàn HoSE (Ho Chi Minh Stock Exchange) là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất Việt Nam với vốn điều lệ ban đầu lên đến 1.000 tỷ, được đặt trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh. HoSE là tên viết tắt của Sở Giao Dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí minh và hoạt động dưới sự quản lý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam. Chỉ số giá chứng khoán giao dịch trên sàn HoSE là chỉ số của VN-Index.

Đây chính là nơi phân phối và niêm yết chứng khoán của đa số các doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam, giúp doanh nghiệp tiếp cận và huy động vốn thị trường thứ cấp.

Sàn HoSE là gì? Nguyên tắc hoạt động của sàn mà bạn cần biết

1.2 Chức năng của sàn HoSE

2. Các quy định và nguyên tắc của sàn HoSE

2.1 Giờ giao dịch của sàn HoSE

Sàn HoSE có lịch trình giao dịch cụ thể hàng ngày để tổ chức các phiên giao dịch cổ phiếu và chứng chỉ quỹ. Sàn mở cửa từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ các ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, đóng cửa lúc 15:00 chiều hàng ngày và nghỉ giữa phiên từ 11:30 đến 13:00. Sàn không làm việc vào cuối tuần (thứ Bảy và Chủ Nhật). Các giao dịch và vấn đề liên quan chỉ được giải quyết trong giờ hành chính.

Đối với chứng chỉ quỹ ETF và các chứng khoán khác sẽ có giờ giao dịch như sau:

Đối với trái phiếu, sàn có thể có giờ giao dịch khác hoặc quy định riêng:

2.2 Phiên giao dịch

Với các phiên giao dịch hàng ngày với các khung giờ và quy định cụ thể như sau:

Phiên khớp lệnh định kỳ mở cửa (ATO)

Phiên khớp lệnh liên tục

Phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa (ATC)

Giao dịch thỏa thuận cuối phiên

2.3 Phí giao dịch

Trong mỗi giao dịch của nhà đầu tư, HoSE và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) sẽ thu một khoản phí cố định ở mức 0,03% trên tổng giá trị giao dịch. Theo thống kê, trong hai tháng đầu năm 2021, tổng giá trị giao dịch cổ phiếu trên sàn HoSE đạt 500.330 tỷ đồng, trung bình khoảng 14.295 tỷ đồng mỗi phiên.

2.4 Nguyên tắc giao dịch

2.4.1 Phương thức khớp lệnh Sàn HoSE cung cấp cho nhà đầu tư sẽ là ba phương thức khớp lệnh chính:

2.4.2 Biên độ giao dịch

Trên sàn HoSE, biên độ dao động giá của cổ phiếu và chứng chỉ quỹ là +/- 7% (không áp dụng cho trái phiếu). Các mức giá trong biên độ này được xác định như sau:

Đối với cổ phiếu mới niêm yết, giá tham chiếu được xác định dựa trên giá giao dịch dự kiến do tổ chức niêm yết và đơn vị tư vấn niêm yết đưa ra. Trong ngày đầu tiên niêm yết, biên độ dao động giá có thể lên tới +/- 20%. Từ ngày giao dịch thứ hai trở đi, biên độ dao động giá được áp dụng theo quy định chung là +/- 7%, tương tự như các cổ phiếu khác đã niêm yết trên sàn HoSE.

2.4.3 Khối lượng giao dịch

Những thay đổi này giúp tăng tính linh hoạt và thuận tiện cho nhà đầu tư trong việc tham gia giao dịch trên sàn HoSE.

Sàn HoSE là gì? Nguyên tắc hoạt động của sàn mà bạn cần biết

3. Các loại lệnh trên sàn HoSE

Nhà đầu tư trên sàn HoSE có thể sử dụng nhiều loại lệnh khác nhau để thực hiện giao dịch. Dưới đây là các loại lệnh phổ biến:

4. Cách mở tài khoản trên sàn HoSE

Nhà đầu tư có thể mở tài khoản chứng khoán trên sàn HoSE bằng hai cách:

Đăng ký trực tuyến (Online):

Đăng ký trực tiếp tại công ty môi giới

Lưu Ý: Trước khi đăng ký, nhà đầu tư nên kiểm tra yêu cầu cụ thể của từng công ty chứng khoán để chuẩn bị đầy đủ tài liệu. Dù đăng ký trực tuyến hay trực tiếp, bạn cũng nên đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng để hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình.

5. Các loại cổ phiếu trên sàn HoSE

Sàn HoSE sẽ niêm yết nhiều loại cổ phiếu khác nhau, tùy theo tính chất và quyền lợi của chúng. Dưới đây là một số loại cổ phiếu chính trên sàn HoSE:

Cổ Phiếu Thường: Đây là loại cổ phiếu phổ biến nhất, đại diện cho quyền sở hữu trong một công ty và mang lại quyền biểu quyết trong các cuộc họp cổ đông.

Quyền lợi:

Cổ Phiếu Ưu Đãi: Đây là loại cổ phiếu có một số ưu đãi hơn so với cổ phiếu thường, nhưng thường không có quyền biểu quyết.

Quyền lợi:

Cổ Phiếu Ưu Đãi Cổ Tức: Đây là loại cổ phiếu ưu đãi mà cổ tức được trả cố định và trước khi cổ tức của cổ phiếu thường được trả.

Quyền lợi:

Cổ Phiếu Ưu Đãi Biểu Quyết: Đây là loại cổ phiếu ưu đãi mà người nắm giữ có quyền biểu quyết cao hơn so với cổ đông thường.

Quyền lợi:

Cổ Phiếu Quỹ: Đây là cổ phiếu do chính công ty đã phát hành mua lại từ thị trường.

Quyền lợi:

6. So sánh sàn HoSE và sàn HNX

Sàn HoSE và sàn HNX là hai sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất tại Việt Nam, mỗi sàn có những đặc điểm và điểm khác biệt sau:

Tóm lại, cả sàn HoSE và sàn HNX đều đóng vai trò quan trọng trong thị trường chứng khoán Việt Nam, có những đặc điểm và ưu điểm riêng, phù hợp với các loại nhà đầu tư và chiến lược giao dịch khác nhau.

Bài viết trên đã đưa ra đầy đủ thông tin của sàn chứng khoán HoSE. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tham khảo thêm các sàn chứng khoán khác, hoặc tham gia vào các cộng động đầu tư để có cho mình hướng đi đúng đắn.

Nếu bạn đang tìm hiểu về chứng khoán, MoMo giới thiệu bạn Chứng Khoán CV, phù hợp với các nhà đầu tư mới.

Chứng Khoán CV là gì?

Chứng Khoán CV là sản phẩm tài chính hợp tác giữa MoMo và CVS, được tích hợp ngay trên nền tảng MoMo. Đối với những nhà đầu tư mới, muốn khởi đầu với số vốn nhỏ trên nền tảng uy tín, thì đầu tư Chứng Khoán CV qua MoMo là sự lựa chọn phù hợp.

Sàn HoSE là gì? Nguyên tắc hoạt động của sàn mà bạn cần biết

Những lợi ích khi đầu tư cổ phiếu tại Chứng Khoán CV qua MoMo:

Mọi thắc mắc, khách hàng vui lòng liên hệ MoMo theo 3 cách:

Link nội dung: http://thoitiethomnay.net/san-hose-la-gi-nguyen-tac-hoat-dong-cua-san-ma-ban-can-biet-a7998.html