Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu tăng vọt, chứng khoán châu Á biến động

Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu tăng vọt, chứng khoán châu Á biến động

Thị trường tài chính toàn cầu đang chao đảo khi Iran đã phóng hàng loạt tên lửa vào Israel, đẩy căng thẳng khu vực lên cao trào. Phản ứng tức thì, giá dầu thế giới lập tức tăng vọt, trong khi các nhà đầu tư đổ xô vào vàng - nơi trú ẩn an toàn truyền thống trong thời điểm bất ổn.

Trên thị trường chứng khoán, bức tranh châu Á diễn biến khá trái chiều. Nhật Bản và Hàn Quốc chìm trong sắc đỏ, phản ánh lo ngại về tình hình địa chính trị. Ngược lại, Hồng Kông lại nổi lên như một điểm sáng bất ngờ. Chỉ số Hang Seng tăng hơn 3%, kéo dài chuỗi tăng điểm đáng kinh ngạc lên 13 phiên liên tiếp. Trong khi đó, chứng khoán Trung Quốc đại lục đang tạm nghỉ do Tuần lễ Vàng (Golden Week).

Billy Leung, Chiến lược gia đầu tư tại Global X Management ở Sydney, cho rằng: "Hồng Kông và Trung Quốc đã bị các nhà đầu tư lãng quên trong một thời gian dài. Vì vậy, thị trường này không quá nhạy cảm với các biến động ngắn hạn như căng thẳng địa chính trị”. Ông cũng lưu ý rằng đà tăng này còn phản ánh hoạt động tích lũy trong hai ngày nghỉ lễ vừa qua.

Trong khi đó, tại Mỹ, chỉ số VIX - thước đo "nỗi sợ" của Phố Wall - đã tăng vọt trong ngày 01/10. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế Mỹ lại đưa ra những tín hiệu trái chiều. Chỉ số giá ISM giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2023, trong khi số lượng việc làm mở mới bất ngờ tăng lên mức cao nhất 3 tháng.

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD - vốn được xem là nơi trú ẩn an toàn trong thời điểm bất ổn - gần như không có biến động đáng kể. Trong khi đó, đồng yên Nhật tiếp tục suy yếu, giảm 0.2% so với đồng bạc xanh.

Trên thị trường hàng hóa, giá dầu thô WTI tăng mạnh 1.5%, phản ánh lo ngại về nguồn cung khi tình hình Trung Đông căng thẳng. Trong khi đó, giá vàng - tài sản trú ẩn an toàn truyền thống - lại có diễn biến khá ổn định sau mức tăng 1% trong đêm qua.

Căng thẳng Trung Đông đẩy giá dầu tăng vọt, chứng khoán châu Á biến động

Ở một diễn biến khác, tại châu Âu, tin tức về lạm phát khu vực đồng Euro giảm xuống dưới mục tiêu 2% của ECB lần đầu tiên kể từ năm 2021 đã khiến thị trường đặt cược vào khả năng ECB sẽ tiếp tục giảm lãi suất trong tháng này.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Link nội dung: http://thoitiethomnay.net/cang-thang-trung-dong-day-gia-dau-tang-vot-chung-khoan-chau-a-bien-dong-a7866.html