Giải đáp venture capital là gì và xu hướng đầu tư mạo hiểm 2024

Venture capital được hiểu đơn giản là vốn đầu tư mạo hiểm. Thuật ngữ này không còn quá mới mẻ với những người yêu thích đầu tư. Thế nhưng bản chất của venture capital là gì và xu hướng đầu tư mạo hiểm hiện nay thế nào? Cùng richnguyen.vn giải đáp chi tiết về venture capital trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu khái niệm venture capital là gì?

Venture capital là một trong những thuật ngữ khá phổ biến trên thị trường hiện nay, đặc biệt là khi nhu cầu khởi nghiệp của giới trẻ đang càng ngày càng tăng cao cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh những người đã hiểu rõ venture capital là gì, vẫn còn rất nhiều người vẫn chưa biết về thuật ngữ này, đặc biệt là học sinh, sinh viên và những người đang trong quá trình nghiên cứu, học tập.

Venture capital là một cụm từ tiếng Anh có nghĩa là đầu tư mạo hiểm. Thuật ngữ này được sử dụng để chỉ hoạt động cung cấp vốn tài chính cho cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn ban đầu. Vốn đầu tư mạo hiểm đa phần đến từ các nhà đầu tư giàu có, các ngân hàng đầu tư hoặc có thể đến từ bất kỳ định chế tài chính nào khác. Vốn đầu tư mạo hiểm không chỉ tồn tại ở hình thức tiền mặt mà còn có thể ở dạng cung cấp chuyên môn kỹ thuật hoặc quản lý chuyên môn.

2. Phân biệt khái niệm venture capital và venture capitalist

Thoạt nhìn, nhiều người dễ bị nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ venture capital và venture capitalist là gì. Song thực tế, hai khái niệm này có nghĩa hoàn toàn khác nhau. Nếu venture capital có nghĩa là vốn đầu tư mạo hiểm thì venture capitalist lại là các nhà đầu tư mạo hiểm hay những người đại diện cho các tập đoàn, quỹ đầu tư mạo hiểm tên tuổi nào đó để “rót vốn” cho các dự án khởi nghiệp hay các công ty nhỏ.

Đổi lại với số vốn đầu tư đã bỏ ra, các nhà đầu tư khi tham gia hình thức trợ vốn này sẽ được nhận về một số vốn chủ sở hữu nhất định. Cũng bởi vậy, họ có thể tham gia vào công đã “rót vốn: đầu tư dưới nhiều vị trí quan trọng. Họ có thể là những cố vấn kinh doanh, quản lý, cố vấn kỹ thuật… Đồng thời, họ cũng có thể tác động, gây ảnh hưởng đến các quyết định của công ty.

Thực tế rằng, các nhà đầu tư mạo hiểm thường không tài trợ cho những công ty khởi nghiệp ngay khi chúng bắt đầu. Thay vào đó, họ hướng đến những công ty đang trong giai đoạn tìm cách thương mại hóa ý tưởng của mình. Quỹ đầu tư mạo hiểm sẽ mua cổ phần của những công ty này, giúp họ phát triển và tìm cách rút tiền đầu tư nhằm thu về khoản lợi tức đáng kể.

Một số nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng có thể kể tới như Peter Fenton - nhà đầu tư cho Twitter, Jim Breyer - nhà đầu tư cho Facebook, Peter Thiel - nhà đầu tư cho Facebook và người đồng sáng lập Paypal, Jeremy Levine - nhà đầu tư cho Twitter và Uber, nhà đầu tư lớn nhất của Pinterest, Sacca. Điểm đặc biệt là các nhà đầu tư mạo hiểm luôn tìm kiếm đội ngũ quản lý giỏi, thị trường tiềm năng lớn và dịch vụ hoặc sản phẩm độc đáo với lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ của mình. Họ cũng tìm kiếm cơ hội ở trong những ngành đã quen thuộc và cơ hội sở hữu 1 phần lớn của công ty để có thể tác động đến hướng đi của nó.

3. Xu hướng đầu tư mạo hiểm hiện nay

Giải đáp venture capital là gì và xu hướng đầu tư mạo hiểm 2024
Xu hướng đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam hiện nay

Việt Nam là một thị trường còn non trẻ. Do đó, gần như tất cả các ngành đều đang mở ra nhiều cơ hội cho các startup phát triển, thu hút vốn đầu tư từ các nhà đầu tư hay quỹ đầu tư mạo hiểm. Việc nắm được xu hướng đầu tư mạo hiểm hiện nay sẽ giúp cho các startup, các công ty nhỏ tiến gần hơn với nguồn vốn đầu tư của các nhà đầu tư thiên thần.

Đa phần các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, đầu tư đều nhận định rằng AI và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã, đang và vẫn sẽ được các quỹ đầu tư quan tâm trong vòng 3-4 năm tới. Hiện nay, Mỹ và Trung Quốc vẫn là hai quốc gia có lợi thế lớn về hạ tầng công nghệ, có sức hút lớn với các quỹ đầu tư. Song các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có cơ hội tham gia và cạnh tranh với doanh nghiệp các nước này ở tầng ứng dụng.

Bên cạnh đó, các ngành về công nghệ tài chính, công nghệ giáo dục, năng lượng xanh và tái tạo, công nghệ sinh học, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp… hiện cũng được nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm.

Thực tế rằng, trong tình hình kinh tế toàn cầu suy yếu như hiện nay, việc thu hút vốn đầu tư của các doanh nghiệp startup, các công ty nhỏ cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên để có thể có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, thu hút vốn đầu tư mạo hiểm, các doanh nghiệp nhỏ, startup nên chú trọng hơn vào sản phẩm cốt lõi, mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Mô hình kinh doanh cũng cần hướng tới tính bền vững, tối ưu tính đơn vị kinh tế, gia tăng hiệu quả sử dụng vốn cũng như biên lợi nhuận.

>> Gợi ý 5 cách đầu tư BĐS hiệu quả nhất năm 2024

Trên đây là giải đáp venture capital là gì. Đồng thời bài viết cũng đã cập nhật đến bạn đọc xu hướng đầu tư mạo hiểm ở nước ta hiện nay để độc giả có thể hiểu thêm về đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam (Venture capital Vietnam). Mọi thắc mắc hoặc muốn nhận tư vấn đầu tư BĐS từ chuyên gia, diễn giả Rich Nguyen, quý độc giả vui lòng liên hệ:

Trên đây, Rich Nguyen Academy đã giải đáp chi tiết tới bạn đọc venture là gì, venture capital là gì hay đầu tư mạo hiểm là gì. Đồng thời, bài viết cũng đã cập nhật đến bạn đọc xu hướng đầu tư mạo hiểm ở nước ta hiện nay để độc giả có thể hiểu thêm về đầu tư mạo hiểm ở Việt Nam (Venture capital Vietnam). Hy vọng bài viết đã mang tới quý độc giả nhiều thông tin hữu ích.

—————-

Hãy follow và ấn theo dõi các nền tảng Rich Nguyen Academy để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị:

ĐỪNG BỎ LỠ

Link nội dung: http://thoitiethomnay.net/giai-dap-venture-capital-la-gi-va-xu-huong-dau-tu-mao-hiem-2024-a7734.html