Đơn vị:

Khối Lượng Giao Dịch (Volume) Là Gì? - Stock Farmer

Linh lan

Trong đầu tư chứng khoán, có rất nhiều thuật ngữ mà các nhà đầu tư phải chú ý đến để hiệu quả nhất trong các quá trình giao dịch. Ngoài các chỉ tiêu phản ánh độ nhạy của cổ phiếu, các nhà đầu tư cũng cần chú ý đến khối lượng giao dịch (volume) để có thể phân tích xu hướng giá của các loại chứng khoán. Để tìm hiểu volume trong chứng khoán là gì và cũng với các ý nghĩa hơn sẽ giúp ích như thế nào trong giao dịch. SFG mời bạn đọc tham khảo qua bài viết dưới đây.

Khối lượng giao dịch (volume) là gì?

Khối lượng giao dịch là gì trong chứng khoán?

Khối lượng giao dịch trong tiếng anh được biết đến là Volume, nghĩa là âm lượng sẽ có độ cao thấp trong âm thanh. Tuy nhiên, trong chứng khoán thuật ngữ Volume không hiểu theo nghĩa như vậy. Mà nó mang một khối lượng giao dịch của các sản phẩm trong chứng khoán như chỉ số, cổ phiếu, trái phiếu,…Hãy còn có thể hiểu là tổng số cổ phiếu thực sự được mua và bán trong ngày giao dịch.

Nhiều nhà đầu tư khi mới tham gia vào các giao dịch thường hay hiểu sai khái niệm của khối lượng giao dịchkhối lượng cổ phiếu đang lưu hành. Vì đây là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Về khối lượng lưu hành là số cổ phiếu được sàn chứng khoán niêm yết giao dịch trên thị trường. Còn volume là số lượng về nhu cầu bán và mua của các nhà đầu tư. Khối lượng giao dịch có thể nhỏ hoặc lớn hơn so với khối lượng niêm yết.

Mối quan hệ giữa giá và khối lượng giao dịch (Volume)

Mối quan hệ giữa giá và khối lượng giao dịch (volume) sẽ được thể hiện trong những trường hợp cụ thể sau đây:

  • Khi giá tăng - Volume tăng: Đây là một trường hợp tích cực phản ánh lượng mua cổ phiếu vào đang cao, kì vọng vào cổ phiếu này đang được đẩy lên và nhà đầu tư sẵn sàng có thể trả giá cao hơn.
  • Khi giá tăng - Volume giảm: Trong trường hợp này thể hiện lượng mua đang yếu dần. Tức là kì vọng vào cổ phiếu này đang có xu hướng giảm và người đầu tư đang nghi ngờ hoặc xem phản ánh thị trường.
  • Khi giá giảm - khối lượng giao dịch giảm: Trường hợp này thể hiện bên mua đang tạo ra lực cầu yếu và bên bán cũng không tạo được được lực cung mạnh.
  • Khi giá giảm - khối lượng giao dịch tăng: Trường hợp này cho thấy tín hiệu đảo chiều bắt đáy trong một xu thế giảm hoặc là việc các nhà đầu tư chốt lời nhanh trong một xu thế tăng.
Khối Lượng Giao Dịch (Volume) Là Gì? - Stock Farmer
Mối quan hệ giữa giá và volume

Ý nghĩa của khối lượng giao dịch trong chứng khoán.

Qua khối lượng Volume, bạn có thể thống kế được nhu cầu của nhà đầu tư hiện nay như thế nào trong khoảng thời gian hay sau 1 phiên giao dịch bất kỳ. Ví dụ, một mã cổ phiếu có volume mua nhiều chứng tỏ thị trường đang rất quan tâm và kỳ vọng vào sự tăng giá của cổ phiếu đó.

Tuy vậy, nếu cổ phiếu nào đó có volume bán tăng nhanh chóng mà không có mua thì có khả năng nhà đầu tư đang bán tháo cổ phiếu vì nguyên nào nào đó tác động. Chẳng hạn như cổ phiếu rớt giá, một số thông tin tiêu cực về công ty phát hành cổ phiếu,…

Khối Lượng Giao Dịch (Volume) Là Gì? - Stock Farmer
Ý nghĩa của Volume trong chứng khoán

Cách đọc khối lượng giao dịch trong chứng khoán.

Thường các trader muốn nắm rõ Volume chứng khoán thì họ thường đọc trên các biểu đồ hoặc các bảng giá, thông qua các kết quả chốt Volume (mua và bán) ở cuối phiên. Thông qua khớp lệnh, dư bán, dư mua bạn đã có thể hình dung cơ bản về Volume của cổ phiếu bất kỳ trong ngày. Dựa vào 2 cách đọc khối lượng giao dịch chứng khoán sau đây:

  • Kết hợp Volume với giá cổ phiếu: Trên biểu đồ sẽ xuất hiện giá di chuyển trong phạm vi mở rộng và volume (mua và bán) lớn. Giá cổ phiếu đang di chuyển trong phạm vi thì bất ngờ chuyển sang giá mới, thì lúc này Volume sẽ tăng theo. Lời khuyên cho các nhà đầu tư nên tập trung bán hoặc mua ở mức giá này sẽ mang lại hiệu quả tốt.
  • Khối lượng giao dịch cao - phạm vi di chuyển hẹp: khi phạm vi di chuyển của giá hẹp nhưng Volume tăng cao thì đây là thời điểm các nhà đầu tư đang mua tích lũy. Các nhà đầu tư sẽ không hoàn toàn đi theo giá để tăng hoặc giảm volume.
Khối Lượng Giao Dịch (Volume) Là Gì? - Stock Farmer
Cách đọc Volume trong chứng khoán

Vì đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy quá trình tham gia cổ phiếu được hiệu quả cao nên việc tìm hiểu khối lượng chứng khoán là gì cũng rất cần thiết. Hy vọng qua những thông tin bài viết trên, bạn đã có thể hiểu rõ khối lượng chứng khoán (volume) là gì và những ý nghĩa, mối quan hệ mà thuật ngữ này mang lại. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm thì việc hiểu rõ thuật ngữ và thực hành trong các lần đầu tư thường không dễ dàng. Nên sẽ còn cần nhiều thời gian để tiếp thu thêm nhiều kiến thức bổ ích trong lĩnh vực này hơn.

Bạn có thể dễ dàng đọc thêm nhiều kiến thức khác về chứng khoán trên website https://stockfarmer.vn hay cần tìm hiểu chi tiết qua các khóa học chứng khoán hoặc cần hỗ trợ mở tài khoản hãy gọi qua hotline 0988 531 538 khi cần hỏi hay thắc mắc thêm về thị trường này.