Giáo dục

Vay tiền trả góp là gì? Vay trả góp ở đâu uy tín, lãi suất hấp dẫn

Tham khảo thêm:

  • Các gói vay ngân hàng phổ biến hiện nay
  • Top 5 các dịch vụ vay tiền mặt an toàn và nhanh nhất hiện nay
  • Vay vốn sinh viên cần gì? Sinh viên nên vay hình thức nào?

Vay tiền trả góp là gì?

Vay tiền trả góp là hình thức cho vay mà khách hàng sẽ trả dần tiền gốc lẫn tiền lãi theo thời hạn đã ký kết với tổ chức cho vay. Trong đó, khoản tiền gốc sẽ được chia thành những phần nhỏ bằng nhau để trả góp theo kỳ hạn đã ghi trong hợp đồng và khoản tiền lãi sẽ tính trên dư nợ giảm dần. Điều này sẽ giúp làm giảm đi áp lực thanh toán nợ một lần cho người vay.

Vay tiền trả góp là gì (Nguồn: Internet)

Hạn mức cho vay tiền trả góp sẽ tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân và mức thu nhập trung bình hàng tháng của khách hàng. Thông thường hạn mức cho vay tối đa có thể lên tới 20 lần mức thu nhập của khách hàng nhưng sẽ không vượt quá 500 triệu đồng. Đối với các công ty tài chính, lãi suất vay thường cố định nếu khách hàng đảm bảo thanh toán đều đặn và đúng hạn.

Xem thêm: Lãi suất vay ngân hàng cập nhật mới nhất

Lợi ích của vay tiền trả góp

  • Đảm bảo nguồn tiền sẵn có: Có thể sở hữu ngay món đồ mình yêu thích mà không cần đợi đến lúc đủ tiền. Tuy nhiên, nếu bạn vay để tiêu xài phung phí thì bạn sẽ sớm rơi vào khoản nợ khổng lồ.
  • Đáp ứng nhu cầu cần tiền gấp: Vay trả góp là hình thức ít rủi ro nhất cho các tổ chức tài chính nên quá trình duyệt hồ sơ và giải ngân diễn ra khá nhanh và đơn giản. Điều này thích hợp khi khách hàng có nhu cầu vay online để giải quyết nhanh các vấn đề khó khăn trước mắt như khủng hoảng tài chính kinh doanh, thất nghiệp,...
  • Khoản Llãi phải trả giảm dần qua các kỳ thanh toán:. Thông thường, các tổ chức vay tín dụng sử dụng cách tính lãi suất dựa trên dư nợ giảm dần. Nghĩa là lãi suất vay sẽ được tính dựa trên số dư thực tế sau khi đã trừ đi khoản nợ gốc đã trả định kỳ. Do đó, tiền lãi sẽ được giảm sau mỗi kỳ trả góp.
  • Xây dựng kế hoạch tài chính hợp lý: Với hình thức vay này, số tiền vay sẽ được chia đều cho các kỳ thanh toán (thường là theo từng tháng) nên bạn sẽ có định hướng tốt hơn trong chi tiêu cũng như giảm thiểu rủi ro nợ xấu.
  • Bổ sung nguồn tiền đầu tư: Bạn có thể tận dụng khoản vay trả góp theo hình thức thế chấp để đầu tư sinh lời như kinh doanh, mua bất động sản hoặc chứng khoán. Tuy nhiên, hãy lưu ý cân chỉnh giữa lãi suất vay trả góp và khoản sinh lời dự kiến để đảm bảo khả năng chi trả đúng hạn.

>>> Xem thêm:Sàn chứng khoán là gì? Top 4 sàn giao dịch chứng khoán uy tín nhất Việt Nam

Một trong những cách đầu tư sinh lời nhanh có lãi và đảm bảo nguồn tiền mặt sẵn có khi cần chi tiêu là đầu tư chứng khoán. Đối với số vốn nhỏ từ khoản vay trả góp, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm đầu tư sinh lời chỉ từ 01 cổ phiếu khi đăng ký “Tài Khoản Chứng Khoán” trên ứng dụng Zalopay. Đây là sản phẩm đầu tư được ra mắt nhờ sự kết hợp giữa Zalopay và công ty chứng khoán DNSE, cho phép người dùng thao tác mọi hành động mua bán chứng khoán nhanh chóng, an toàn và minh bạch.

Ngoài ra, bạn còn có thể cập nhật thông tin thị trường chứng khoán, giá cả và khuyến nghị đầu tư bởi các chuyên gia của DNSE ngay trên màn hình chính để đưa ra quyết định tối ưu nhất. Trong mỗi phiên giao dịch, hãy chốt lời khi giá cổ phiếu tăng cao để thu lại khoản lợi nhuận chênh lệch, cũng như đảm bảo nguồn tiền sẵn có để chi trả cho khoản vay trả góp trước đó bạn nhé!

Tải ứng dụng Zalopay ngay và tiến hành đăng ký,mua bán chứng khoán theo hướng dẫn chi tiết tại đây.

>>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho người mới hiệu quả, nhanh chóng thu lợi nhuận

Phân loại các hình thức của vay tiền trả góp

Vay trả góp được chia thành 2 hình thức: vay tín chấp và vay thế chấp

  • Vay thế chấp: Đây là hình thức vay yêu cầu phải có tài sản đảm bảo, thế chấp. Ưu điểm của vay thế chấp là mức khoản vay cao (từ 75% giá trị tài sản) và lãi suất vay vốn thấp, tuy nhiên thủ tục và hồ sơ khá phức tạp.
  • Vay tín chấp: Hình thức vay vốn này không yêu cầu tài sản thế chấp, khách hàng chỉ cần có CMND/CCCD là đã có thể đăng ký vay tín chấp. Tuy nhiên, vì không có tài sản đảm bảo, nên hạn mức khoản vay khá thấp và lãi suất vay vốn cao. Các hình thức vay tín chấp phổ biến bao gồm vay theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, vay trả góp theo lương, vay theo cà vẹt xe,...

>>> Xem thêm:

  • Top 10 ngân hàng cho vay tín chấp phổ biến hiện nay
  • Quy trình vay tiền tiêu dùng trả góp mới nhất, bạn nên biết
Phân loại hình thức vay tín chấp và vay thế chấp (Nguồn: Internet)

Có nên vay tiền trả góp không?

Câu trả lời là có. Lí do là vay trả góp có thể đáp ứng chi tiêu cuộc sống hoặc giải quyết khó khăn tức thời cho người dùng, đồng thời các khoản vay cũng được chia nhỏ giúp giảm áp lực tài chính khi thanh toán. Tham khảo ngay những ưu và nhược điểm của vay trả góp dưới đây để đưa ra quyết định hợp lý với nhu cầu và tài chính cá nhân.

Ưu điểm của vay tiền trả góp

  • Vay vốn dễ dàng, nhanh chóng: Thủ tục, hồ sơ vay vốn mà khách hàng cần chuẩn bị vô cùng đơn giản và nhanh gọn. Khoản vay sẽ được giải ngân trong vòng 24 giờ kể từ khi hoàn tất thủ tục vay.
  • Không cần thế chấp tài sản: Hình thức vay tiền trả góp được nhiều người lựa chọn vì không cần tài sản thế chấp. Khách hàng chỉ cần cung cấp CCCD/CMND và thông tin thiết yếu là có thể tiến hành thủ tục vay. Hạn mức vay sẽ phụ thuộc vào mức độ uy tín và thu nhập hàng tháng của cá nhân.
  • Thời hạn trả nợ linh hoạt: Khách hàng có thể lựa chọn thời hạn trả nợ dài hay ngắn tùy theo khả năng tài chính cá nhân. Thông thường trong vòng 3 đến 60 tháng tùy vào khoản tiền vay.

>>> Tham khảo thêm bài viết liên quan:

  • 6 lưu ý khi vay tiêu dùng trả góp bạn không nên bỏ qua
  • Làm thế nào để được vay tiền lãi suất thấp nhất?

Nhược điểm khi vay tiền trả góp

  • Ảnh hưởng đến điểm tín dụng: Mọi hoạt động về các khoản vay và thanh toán đều được cập nhật trên hệ thống CIC.Trong trường hợp không đủ khả năng chi trả hoặc thanh toán trễ hạn, điểm tín dụng sẽ bị đánh giá thấp, dẫn đến các hạn chế khi sử dụng thẻ tín dụng khác và khả năng vay mượn trong tương lai.
  • Nhiều khoản phí và hình phạt khi trả chậm:. Ngoài lãi suất, nhiều tổ chức tài chính còn thu cả phí đăng ký và phí khởi tạo khoản vay. Đồng thời, khi người đi vay trả chậm hoặc trả trước hạn đều có khả năng bị phạt tùy theo chính sách của tổ chức. Vì thế, bạn phải cân nhắc và đọc kỹ các loại phí trong hợp đồng để tránh làm tăng chi phí trong thời gian vay.
  • Rủi ro về lãi suất: Hình thức vay trả góp không thế chấp thường có lãi suất cao hơn để đảm bảo nhanh chóng thu hồi vốn. Đối với vay trả góp thế chấp, quản lý thời hạn thanh toán không tốt có thể đánh mất tài sản có giá trị.

Nên vay tiền trả góp ở đâu?

Hiện nay, người dùng có thể vay trả góp hàng tháng tại các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính uy tín đã được cấp phép hoạt động như FE Credit, Home Credit, Mcredit,... Dưới đây là một số gợi ý giúp đánh giá tổng quan độ uy tín các tổ chức tài chính và nhận biết dấu hiệu lừa đảo của các tín dụng đen.

  • Các thông tin về lãi suất, thủ tục và điều kiện trong hợp đồng vay minh bạch, rõ ràng.
  • Tất cả các khoản phí luôn được niêm yết và công khai.
  • Các giao dịch thực hiện trực tiếp trên app, không yêu cầu giao dịch qua link lạ hay lấy mã OTP từ khách hàng.
  • Là các tổ chức tín dụng đa quốc gia hoặc trong nước có thời gian hoạt động lâu trên thị trường, hoặc có nhiều thành tích, giải thưởng.
  • Có hợp tác với các tổ chức tín dụng uy tín cao trong các lĩnh vực.

Lưu ý khi vay trả góp

  • Cân nhắc hình thức đăng ký vay trả góp

Có 3 hình thức vay trả góp theo tháng phổ biến: vay trực tiếp tại ngân hàng/công ty tài chính, vay nhanh online trên website, và vay tại nơi có liên kết với tổ chức tài chính.

Khi vay trả góp trực tiếp tại ngân hàng/công ty tài chính, bạn sẽ phải đến địa điểm giao dịch để làm hồ sơ vay, tìm hiểu thông tin và ký kết hợp đồng. Sau 2 - 3 ngày giải ngân, bạn sẽ được cầm trực tiếp số tiền vay. Đối với vay nhanh online, bạn có thể truy cập trực tiếp website của tổ chức cho vay để lựa chọn khoản vay và cung cấp thông tin thiết yếu như CMND/CCCD, tên, số điện thoại, thu nhập hàng tháng (nếu có),... Sau khi xác thực bằng mã OTP, hồ sơ người dùng sẽ được phê duyệt trong vòng 24 giờ.

Còn khi vay để mua đồ tại cửa hàng, siêu thị có liên kết với ngân hàng/công ty tài chính, bạn cần phải trả trước 20%-50% tổng giá trị sản phẩm. Số tiền còn lại sẽ được chia đều và bạn sẽ phải trả cho công ty tài chính vào mỗi tháng. Tùy mục đích và năng lực tài chính mà bạn có thể cân nhắc và lựa chọn hình thức vay phù hợp.

  • Cân nhắc khả năng tài chính

Trước khi quyết định vay trả góp, bạn phải cân nhắc khả năng tài chính để trả nợ định kỳ của bản thân vì khi vay trả góp, bạn không những phải trả tiền gốc mà còn phải trả thêm tiền lãi theo thỏa thuận với tổ chức cho vay. Tuyệt đối không nên vay trả góp nằm ngoài khả năng trả góp vì nó không chỉ dẫn đến nợ xấu cho bạn mà còn có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi không có khả năng trả nợ.

Xem thêm: Cách kiểm tra nợ xấu cá nhân bằng CMND/CCCD nhanh chóng nhất

Tài chính cá nhân phải đáp ứng các khoản vay để tránh nợ xấu (Nguồn: Internet)
  • Đọc kỹ hợp đồng và làm rõ các loại chi phí, lãi suất trước khi vay

Bạn cần phải đọc kỹ nội dung vì trong hợp đồng vay thường xuất hiện những thuật ngữ chuyên ngành hoặc diễn đạt ý mơ hồ. Bạn cũng cần phải hỏi để làm rõ những điều bạn chưa hiểu rõ, tránh trường hợp phải trả phí phạt mà không hiểu rõ nội dung. Đồng thời, bạn cần hỏi nhân viên tư vấn về chi phí phải chịu khi vay, phí trả chậm, có phạt phí trả trước hạn không và nắm rõ kỳ hạn vay để không bị mất tiền mà không minh bạch.

Xem rõ các chi phí và lãi suất trong hợp đồng trước khi vay (Nguồn: Internet)
  • Lựa chọn nơi cho vay lãi suất thấp và uy tín

Để tránh trường hợp bị lừa đảo hoặc dính vào các tổ chức tín dụng đen, bạn cần lựa chọn trung tâm mua sắm hoặc tổ chức tài chính uy tín, đáng tin cậy. Bởi vì với những tổ chức tín dụng đen, bạn sẽ phải chịu lãi suất rất cao mà khó lòng trả hết nợ.

Top 5 tổ chức/ngân hàng cho vay tiền trả góp phổ biến, lãi suất hấp dẫn

TPBank

TPBank là cái tên đầu tiên phải kể đến trong danh sách những ngân hàng vay trả góp theo lương phổ biến nhất hiện nay. Với hồ sơ, thủ tục vay vốn nhanh gọn, đơn giản đã khiến TPBank trở thành một trong những sự lựa chọn hàng đầu đối với khách hàng trên mọi miền đất nước.

Hạn mức cho vay tiền trả góp tại ngân hàng TPBank có thể lên đến 100 triệu đồng trong thời hạn tối đa là 36 tháng, giải ngân nhanh chóng với 30 phút và lãi suất cực kỳ ưu đãi, chỉ khoảng từ 1% - 2,17%/tháng.

Ngân hàng TPBank hỗ trợ vay trả góp theo lương cực ưu đãi (Nguồn: Internet)

VPBank

VPBank là một trong những ngân hàng uy tín được nhiều khách hàng tin dùng trên thị trường hiện nay. Nguyên nhân VPBank được ưa chuộng đến vậy là do hạn mức cho vay tiền trả góp cao hơn so với những nơi khác. Hạn mức khoản vay ở lần đầu tiên là 20 triệu đồng và từ lần hai trở đi là 200 triệu đồng.

Ngoài ra, lãi suất vay vốn cũng vô cùng hợp lý, vào khoảng 8% - 20 %/năm, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như số tiền vay, gói vay, thời gian vay và được tính trên dư nợ giảm dần.

Xem thêm: Thủ tục vay tiền ngân hàng bạn nên biết

Ngân hàng VPBank có hạn mức vay trả góp nhỉnh hơn những nơi khác (Nguồn: Internet)

Mcredit

Mcredit là một địa chỉ đáng tin cậy mà ZaloPay muốn chia sẻ đến bạn khi có nhu cầu vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CMND/CCCD mà không cần chứng minh thu nhập. Mcredit có nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng khi thời hạn vay có thể kéo dài đến 72 tháng. Đồng thời, hồ sơ vay vốn cũng được duyệt vô cùng nhanh chóng, chỉ trong vòng 5 phút. Hạn mức khoản vay tại đây có thể lên đến 100 triệu đồng.

MCredit là địa chỉ cho vay trả góp chỉ cần cmnd/cccd, đáng tin cậy (Nguồn: Internet)

Home Credit

Home Credit là tổ chức tài chính cho vay tiền trả góp online theo tháng vô cùng quen thuộc đối với nhiều khách hàng. Có nguồn vốn 100% từ nước ngoài, Home Credit đã xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2009 và cho đến nay, công ty đã trở thành một trong những tổ chức tài chính uy tín được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn.

Lãi suất vay vốn tại Home Credit từ khoảng 0,65 - 2,33%/tháng, thời gian duyệt và giải ngân nhanh chóng. Khoản vay tại đây cũng vô cùng hấp dẫn khi lên đến 200 triệu đồng, khách hàng chỉ cần cung cấp CCCD/CMND và một số thông tin liên hệ là đã có thể tiến hành vay vốn ngay lập tức. Một điểm cộng dành cho công ty tài chính Home Credit nữa chính là kỳ hạn vay kéo dài khá lâu từ 12 - 57 tháng.

Tham khảo thêm: 4 cách tra cứu khoản vay Home Credit bằng CMND nhanh chóng

Home Credit được ưu tiên lựa chọn khi có nhu cầu vay trả góp kỳ hạn dài (Nguồn: Internet)

FE Credit

FE Credit là một trong những công ty tài chính hỗ trợ vay tiền trả góp online theo tháng không cần tài sản thế chấp phổ biến hiện nay. Lý do FE Credit được khách hàng ưu tiên lựa chọn là nhờ khâu xử lý hồ sơ vô cùng dễ dàng và nhanh chóng. Tại đây, bạn có thể vay trả góp trong thời gian 6 - 36 tháng với nhiều ưu đãi hỗ trợ. Mức lãi suất vay tại FE Credit vô cùng hấp dẫn, chỉ từ 1,66 - 3,2% tính theo dư nợ giảm dần. Hạn mức khoản vay ở lần đầu tiên là 10 triệu đồng và từ lần hai trở đi là 70 triệu đồng.

Hầu hết khách hàng lựa chọn vay nhanh online trên app hoặc website FE Credit để tận dụng sự tiện lợi. Tuy nhiên, bạn cần cảnh giác những trường hợp giả mạo FE Credit nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Giải pháp tối ưu nhất là hãy truy cập trực tiếp website của tổ chức để được hỗ trợ tư vấn, không truy cập đường link lạ hay cung cấp mã OTP cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng.

Xem thêm: Cách tra cứu hợp đồng và thanh toán vay tiêu dùng FE Credit nhanh nhất

Truy cập website hoặc đến trực tiếp chi nhánh FE Credit để được hỗ trợ vay an toàn (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Vay tiền trả góp không chứng minh thu nhập

Trả khoản vay với Zalopay

Ngày nay, nhiều công ty tài chính đã chuyển hướng sang phương thức thanh toán trực tuyến với mục đích giúp khách hàng thanh toán thuận tiện và dễ dàng hơn. Khách hàng có thể thanh toán online bằng thẻ ngân hàng, ví điện tử,... ngay tại nhà mà không cần phải đến trực tiếp các điểm giao dịch. Điển hình là phương thức Trả khoản vay bằng Zalopay.

Những ưu điểm của dịch vụ thanh toán vay tiêu dùng trên Zalopay:

  • Thao tác thanh toán đơn giản, nhanh gọn: Chỉ cần vài cú chạm là đã hoàn tất giao dịch.
  • Có nhiều chương trình khuyến mãi: Khách hàng thanh toán hóa đơn trên Zalopay sẽ nhận được những ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Bạn có thể thường xuyên theo dõi trên website hoặc fanpage chính thức và áp dụng cho hóa đơn của mình.
  • Nhắc hẹn thanh toán đúng hạn: Sau khi khách hàng hoàn tất giao dịch thanh toán vay tiêu dùng lần đầu tiên, Zalopay sẽ tự động nhắc hẹn trước ngày thanh toán khoản vay hàng tháng. Điều này sẽ giúp bạn không lo bỏ sót bất kỳ khoản vay nào để dẫn đến bị phạt tiền do đóng trễ.
  • Tính bảo mật thông tin cao: Zalopay đã trở thành ứng dụng đạt chuẩn PCI - DSS Level 1 khi được trang bị hệ thống gồm nhiều lớp bảo mật, bao gồm: Lớp công nghệ bảo mật kép dựa vào mã OTP, sinh trắc học vân tay hoặc FaceID và mật khẩu thanh toán. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm để sử dụng dịch vụ.

Hướng dẫn Trả khoản vay trên Zalopay:

  • Bước 1: Tải ứng dụng Zalopay, sau đó chọn mục “Trả khoản vay” trên màn hình chính.
  • Bước 2: Chọn nhà cung cấp khoản vay.
  • Bước 3: Sau khi nhập đầy đủ các thông tin về hợp đồng như: số hợp đồng/số thẻ/số tài khoản thẻ, bạn nhấn “Tiếp tục”.
  • Bước 4: Kiểm tra lại thông tin hóa đơn và nhấn “Xác nhận”.
  • Bước 5: Chọn nguồn tiền để thanh toán và nhấn “Xác nhận hoàn thành”.
Hướng dẫn trả khoản vay qua Zalopay

Như vậy, bài viết trên đây đã chia sẻ đến bạn những thông tin cần biết về hình thức vay tiền trả góp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ nhất về hình thức vay vốn này. Ngoài ra, đừng quên sử dụng Zalopay để thanh toán khoản vay trả góp an toàn cùng cơ hội nhận được ưu đãi giúp tối ưu chi phí.