Giáo dục

Mệnh giá Yên Nhật: khám phá các loại tiền đang lưu hành tại Nhật - Honya

Hiện nay Yên Nhật (JPY) là đồng tiền chính thức của Nhật Bản. Và đây cũng là một trong những đồng tiền mạnh nhất trên thế giới. Khi hiểu rõ mệnh giá Yên Nhật giúp bạn sinh sống, du lịch, làm việc tại Nhật dễ dàng hơn. Ngoài ra còn giúp bạn quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hơn. Cùng bài viết sau đây tìm hiểu mệnh giá Yên Nhật hiện nay nhé!

Nguồn gốc Yên Nhật

Đồng Yên Nhật được giới thiệu vào năm 1871. Đây là đồng tiền quốc gia của Nhật Bản. Yên Nhật đóng vai trò quan trọng trong các giao dịch thương mại quốc tế. Trong tiếng Nhật chữ Yên có nghĩa là "vòng tròn" hay "tròn xoe". Trải qua chiều dài lịch sử, ngày nay Yên Nhật đã trở thành một trong những đồng tiền được giao dịch nhiều nhất thế giới. Đồng tiền góp phần rất lớn vào sự phát triển của nền kinh tế Nhật Bản.

Đồng Yên Nhật ra mắt lần đầu tiên vào năm 1871

Xem thêm: Lịch thi JLPT tháng 12/2024 tại Việt Nam và Nhật Bản

Các mệnh gia tiền Yên Nhật hiện nay

Hiện tại Yên Nhật được giao dịch dưới hai dạng chính và tiền xu và tiền giấy. Mỗi loại tiền có mệnh giá khác nhau và phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng trong cuộc sống hàng ngày ở Nhật.

Tiền xu

Đồng tiền xu Yên Nhật được chia thành 6 mệnh giá khác nhau. Tiền sử dụng các chất liệu và thiết kế riêng biệt. Đây là đồng tiền được sử dụng chủ yếu trong các giao dịch nhỏ lẻ hàng ngày. Các mệnh giá Yên Nhật của đồng tiền xu bao gồm:

  • 1 Yên: Là đồng xu có giá trị nhỏ nhất. Nó thường được làm từ nhôm, có màu trắng bạc và thường sử dụng trong các giao dịch rất nhỏ.

  • 5 Yên: Đồng xu có lỗ ở giữa. Nó thường làm bằng đồng thau, thường được coi là "đồng xu may mắn". Bởi vì phát âm tiếng Nhật của nó giống với từ “cơ hội”.

  • 10 Yên: Đồng xu bằng đồng, màu nâu. Đồng 10 Yên sử dụng khá phổ biến trong các giao dịch hàng ngày.

  • 50 Yên: Đây cũng là đồng tiền có lỗ ở giữa. Đồng xu này làm từ hợp kim đồng-niken và có màu trắng bạc.

  • 100 Yên: Đây là một trong những mệnh giá xu được dùng nhiều nhất. Đồng xu 100 Yên này được làm từ đồng-niken, có màu bạc.

  • 500 Yên: Đây là đồng xu có giá trị lớn nhất trong hệ tiền xu tại Nhật. Nó làm từ hợp kim niken, được coi là đồng xu có giá trị cao nhất thế giới.

Đồng Yên Nhật có hai dạng tiền xu và tiền giấy

Tiền giấy

Bên cạnh tiền xu thì đồng Yên Nhật còn có hệ tiền giấy. Tiền giấy được phát hành với 4 mệnh giá chính. Trên mỗi tờ tiền đều in hình doanh nhân nổi tiếng của nước này. Ngoài ra đồng tiền giấy còn mang nhiều đặc điểm bảo mật cao. Bốn mệnh giá Yên Nhật dạng tiền giấy bao gồm:

  • 1.000 Yên: Đây là tờ tiền giấy phổ biến nhất. Trên đó in hành nhà vi khuẩn học nổi tiếng người Nhật Bản - Noguchi Hideyo.

  • 2.000 Yên: Đây là tờ tiền giấy khá hiếm và ít được sử dụng. Trên mặt tiền in khung cảnh từ một tác phẩm văn học cổ điển nổi tiếng - Truyện Genji.

  • 5.000 Yên: Tờ tiền này in hình nhà văn nữ Higuchi Ichigo. Đây là nữ nhà văn lớn đầu tiên của Nhật Bản.

  • 10.000 Yên: Đây là đồng tiền có mệnh giá lớn nhất trong hệ thống tiền giấy tại Nhật. Trên tờ tiền này in hình Fukuzawa Yukichi. Đây là nhà tư tưởng và giáo dục hành đầu của đất nước Nhật Bản.

10 nghìn Yên là đồng tiền có mệnh giá lớn nhất trong tiền Nhật

Giá trị chuyển đổi của Yên Nhật sang tiền Việt

Giá trị của Yên Nhật so với tiền Việt thường xuyên thay đổi dịch chuyển dựa vào tỷ giá hối đoái. Ở thời điểm hiện tại, 1 Yên Nhật có giá khoảng 160 đến 180 VND. Khi nắm được tỷ giá Yên Nhật giúp các bạn dễ dàng hơn trong quá trình sinh sống và làm việc tại nước này.

Cách nhận biết và sử dụng tiền Yên Nhật

Để tránh nhầm lẫn trong việc sử dụng mệnh giá Yên nhật, hãy nắm rõ quy tắc nhận diện của từng loại tiền. Tiền xu thì nhận diện qua màu sắc, chất liệu. Còn tiền giấy thì có yếu tố bảo mật như dập nổi, in chìm, đường chỉ bảo mật. Hiện nay ở Nhật người ta vẫn dùng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày khá phổ biến. Mặc dù thẻ tín dụng và ví điện tử cùng rất sẵn. Vậy nên việc mang theo tiền mặt mỗi khi ra ngoài là điều cần thiết.

Lưu ý khi sử dụng Yên Nhật

Thông thường tiền xu được dùng để thanh toán vé tàu điện, mua hàng tự động hoặc các giao dịch nhỏ. Còn tiền giấy được sử dụng trong các giao dịch lớn như mua sắm, thanh toán dịch vụ. Dùng tiền giấy dễ bị nhầm mệnh giá nên hãy kiểm tra kỹ trước khi sử dụng.

Hiện nay Yên Nhật không chỉ là đơn vị tiền tệ mà còn mang giá trị văn hoá lớn đối với người Nhật. Việc hiểu rõ mệnh giá Yên Nhật giúp các bạn không bị gặp khó khăn khi sinh sống và làm việc tại đất nước này. Hãy thường xuyên kiểm tra tỷ giá hối đoái và sử dụng tiền thông minh, hợp lý trong các giao dịch của mình nhé!

Xem thêm:

  • 5 công ty Nhật Bản tại Việt Nam: cơ hội của thực tập sinh về nước

  • Tokutei ngành xây dựng Nhật Bản: cơ hội và thách thức

  • Chúc mừng sinh nhật bằng tiếng Nhật ý nghĩa và thiết thực nhất