Giáo dục

Coin là gì? Token trong crypto là gì? Phân biệt Coin và Token

Token là gì?

Thực tế, token không phải là một điều mới mẻ, nó đã tồn tại trước khi có sự xuất hiện của blockchain. Tùy thuộc vào ngữ cảnh mà nó mang một ngữ nghĩa khác nhau.

Trong kinh tế truyền thống, token đại diện cho các dạng giá trị kinh tế khác nhau chẳng hạn như phiếu thưởng, thẻ quà tặng, điểm thưởng trong chương trình khách hàng thân thiết, cổ phiếu, trái phiếu... Tùy thuộc vào trường hợp sử dụng, token có thể được tạo ra dựa trên bằng chứng về một số hành vi nhất định, nó có thể đại diện cho cả tài sản và quyền truy cập.

Trong thị trường crypto, token là đồng tiền điện tử được phát hành và hoạt động dựa trên công nghệ blockchain.

Ví dụ:

Khi dự án phát triển đủ mạnh sẽ hướng đến phát triển một nền tảng blockchain riêng cho chính token của họ, và khi ấy token này sẽ được xem như là coin.

Ví dụ: Trước khi mainnet, SOL (token của Solana) là token được lưu trữ, giao dịch trên Ethereum. Nhưng sau khi mainnet, Solana đã có một blockchain riêng, lúc này SOL trở thành đồng coin trên blockchain Solana, các đồng token khác có thể được tạo ra trên blockchain Solana.

Ngoài ra, một dự án có thể phát hành token của họ trên nhiều chain khác nhau. Ví dụ Coin98 có token là C98 và được phát hành trên 3 chain khác nhau là Ethereum, BNB Chain và Solana.

Có nhiều loại token trên thị trường và cũng có nhiều cách phân loại. Dưới đây là hai loại token phổ biến nhất:

Coin là gì?

Coin là đồng token được phát hành bởi chính blockchain. Coin sở hữu các tính năng như đơn vị thanh toán phí, bảo mật, quản trị… của chính blockchain đó. Mỗi blockchain chỉ có 1 đồng coin duy nhất.

Ví dụ:

Tuy nhiên, cũng có một số cách hiểu khác về khái niệm coin, cho rằng nó ám chỉ những đồng token được niêm yết trên sàn giao dịch tập trung (CEX).

Phân biệt Coin và Token

Giống nhau

Khác nhau

Về mặt tính năng & tính ứng dụng:

Về mặt kỹ thuật:

Ứng dụng của Coin và Token

Ứng dụng của Coin

Trước kia, đồng Bitcoin được tạo ra và mục đích duy nhất của nó là thay thế tiền tệ truyền thống. Qua thời gian, có rất nhiều đồng coin khác được phát triển và cũng mở ra nhiều ứng dụng:

Ngoài các ứng dụng truyền thống này, một số đồng coin cũng được bổ sung tính năng mới.

Ví dụ: DASH vừa đóng vai trò là đồng coin vừa cho phép người dùng nắm giữ tham gia bỏ phiếu trong các DAO.

Ứng dụng của Token

Hầu hết các token được thiết kế để sử dụng trong một dự án hoặc một ứng dụng phi tập trung (dApp). Khác với các đồng coin, token không được khai thác (mine), chúng được tạo ra và phân phối bởi các nhà phát triển dự án.

Khi token nằm trong tay người dùng, chúng có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau như mua, bán hoặc tham gia vào các hoạt động trong DeFi như stake, farm, cho vay, đi vay…

Đọc thêm: Hiểu về Crypto một cách đơn giản cho người mới.

Một số đồng Coin nổi tiếng

Xem thêm: Wrapped Token là gì? Tài sản “cầu nối” giữa các blockchain.