Giáo dục

Chứng khoán tương lai Mỹ là gì? Yếu tố ảnh hưởng thị trường

Chứng khoán và thị trường chứng khoán đang trở thành một trong lĩnh vực đầy hứa hẹn. Đặc biệt là với thị trường chứng khoán có bề dày lịch sử hàng trăm năm như Mỹ lại càng là một “miếng bánh ngon”. Có thể nói chứng khoán tương lai Mỹ là nơi mà nhiều nhà đầu tư mong muốn được tham gia giao dịch.

Chứng khoán là gì?

Khái niệm chứng khoán

Chứng khoán (tiếng Anh: securities) là một tài sản tài chính có thể giao dịch. Thuật ngữ này thường đề cập đến bất kỳ hình thức công cụ tài chính nào, nhưng định nghĩa pháp lý của nó khác nhau tùy theo thẩm quyền.

Ở một số quốc gia và ngôn ngữ, thuật ngữ “chứng khoán” thường được sử dụng theo cách nói hàng ngày để chỉ bất kỳ hình thức công cụ tài chính nào, mặc dù chế độ pháp lý và quy định cơ bản có thể không có định nghĩa rộng như vậy. Trong một số quyền hạn, thuật ngữ này đặc biệt loại trừ các công cụ tài chính ngoài cổ phiếu và công cụ thu nhập cố định. Ở một số khu vực pháp lý, nó bao gồm một số công cụ gần với cổ phiếu và thu nhập cố định.

Phân loại chứng khoán

Chứng khoán có 3 loại chính:

  • Chứng khoán vốn: là loại chứng khoán do công ty cổ phần phát hành và được xác nhận quyền sở hữu một phần thu nhập và tài sản của công ty. Chứng khoán vốn biểu thị cho những như đầu tư sở hữu một phần công ty, được hưởng lợi nhuận và cũng chịu rủi ro từ tình hình kinh doanh của công ty đó..
  • Chứng khoán nợ: Thực chất, chứng khoán nợ là chứng nhận quan hệ vay - cho vay giữa doanh nghiệp phát hành và nhà đầu tư. Một vài chứng khoán nợ hiện nay như: trái phiếu, các công cụ tài chính phái sinh, …
  • Chứng khoán phái sinh: Là công cụ tài chính dưới dạng hợp đồng. Nó bao gồm hợp đồng quyền chọn, hợp đồng tương lai, hợp đồng kỳ hạn. Trong đó, xác nhận quyền, nghĩa vụ của các bên đối với việc thanh toán tiền, chuyển giao số lượng tài sản theo mức giá đã được xác định trong khoảng thời gian hoặc vào ngày đã xác định trong tương lai.

Bạn có thể đọc thêm:

  • Phái sinh là gì
  • Thị trường phái sinh
  • Giao dịch phái sinh là gì
  • Sở giao dịch hàng hóa việt nam

Thị trường chứng khoán tương lai Mỹ (chứng khoán phái sinh)

Hiện nay, thị trường chứng khoán phái sinh Mỹ có 6 thị trường quyền chọn và 12 thị trường hợp đồng tương lai. Các loại hàng hóa trên thị trường chứng khoán phái sinh Mỹ như:

  • Thời kỳ đầu: Các quyền chọn hàng hóa thường ở dạng vật chất như sản phẩm nông nghiệp (bơ, trứng, mỳ, gạo, bột,…).
  • Sau đó: phát triển thêm các loại hàng hóa công nghiệp như năng lượng, nguyên liệu (dầu thô, cao su, điện,…), các loại kim loại quý (sắt, thép, vàng, bạc).
  • Hiện nay: thị trường phái sinh còn giao dịch các sản phẩm tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất, tiền tệ với các giao dịch trong Hợp đồng tương lai và Hợp đồng quyền chọn. Phái sinh sản phẩm tài chính có sự phát triển mạnh mẽ và chiếm tỷ lệ lớn trong các giao dịch, phổ biến nhất là phái sinh về chỉ số chứng khoán và lãi suất.

Những yếu tố ảnh hưởng đến chứng khoán tương lai Mỹ

Nền kinh tế quốc dân và kinh tế thế giới: Nền kinh tế quốc dân và kinh tế thế giới có tác động rất lớn đến sự biến động của thị trường cổ phiếu. Theo các chuyên gia, một nền kinh tế phát triển thì giá cổ phiếu thường có xu hướng tăng và ngược lại. Bên cạnh đó, bởi vì tình hình chính trị chi phối nền kinh tế cho nên cũng ảnh hưởng rất lớn đến giá cổ phiếu.

Quy luật cung cầu: Cũng như thị trường hàng hóa, nếu nhiều người có nhu cầu mua một mã cổ phiếu nào đó, tự khắc giá cổ phiếu sẽ tăng lên. Nhu cầu mua cổ phiếu có thể do nhiều yếu tố trong đó có sự phát triển của doanh nghiệp và sự phát triển chung của nền kinh tế.

Thông tin: Một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thị trường chứng khoán đó là tâm lý của nhà đầu tư. Bất cứ một thông tin gây nhiễu nào cũng có thể khiến nhà đầu tư hoang mang và quyết định bán cổ phiếu. Từ đó, thị trường chứng khoán có thể nhanh chóng bất ổn định.

Môi trường hoạt động và các chính sách: Lạm phát (CPI), lãi suất, mức tăng trưởng GDP và các chính sách tài khóa thể hiện mức độ tăng trưởng của một nền kinh tế. Tỷ giá hối đoái ảnh hưởng đến hành vi của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chính vì thế, chúng đều là những yếu tố có ảnh hưởng đến chứng khoán. Đặc biệt là thị trường chứng khoán lớn như Mỹ.

Cách thực hiện chứng khoán tương lai Mỹ

Có hai cách để giao dịch trên thị trường chứng khoán tương lai (chứng khoán phái sinh) Mỹ:

  • Cách 1: Giao dịch thông qua các sàn giao dịch phi tập trung OTC. Chi phí giao dịch thấp hơn do không được kiểm soát bởi bên thứ 3. Vì vậy tính rủi ro cũng sẽ cao hơn.
  • Cách 2: Giao dịch phái sinh thông qua các sàn do cơ quan nhà nước quản lý. Các chứng khoán trên sàn được thẩm định trước khi niêm yết và giao dịch nên đảm bảo tính công khai, minh bạch, được bảo hộ. Chính vì vậy mà phí giao dịch cũng cao hơn.

Các bước cơ bản để thực hiện giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh Mỹ bao gồm:

  • Bước 1: Mở tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh Mỹ
  • Bước 2: Nộp tiền ký quỹ
  • Bước 3: Thực hiện giao dịch
  • Bước 4: Xác định vị thế, chối lời, cắt lỗ

Hy vọng với những tổng hợp trong bài viết về thị trường chứng khoán tương lai Mỹ, bạn đọc quan tâm đã có thêm nhiều kiến thức về thị trường phái sinh lớn nhất toàn cầu ở thời điểm hiện tại.